Su-27 Nga mang tên lửa áp sát trinh sát cơ Mỹ trên biển Baltic

Thứ Tư, 21/06/2017, 10:03
Một chiến đấu cơ Su-27 của Không quân Nga đã áp sát một máy bay trinh sát của Không quân Mỹ ở cự ly chỉ 1,5m trên không phận Biển Baltic ngày 19-6.


Kênh Foxnews dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 20-6 cho hay một chiến đấu cơ Su-27 của Nga được trang bị tên lửa đã nhanh chóng tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ vào ngày 19-6.

"Một chiếc Su-27 mang tên lửa không đối không của Không quân Nga đã áp sát một chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trong khoảng 1,5m trên biển Baltic", một quan chức Mỹ tiết lộ, "Khi bay song song, máy bay Nga đã thực hiện những động tác bay "đặc biệt"".

Chiến đấu cơ Su-27 của Không quân Nga. Ảnh: RT

Kể từ ngày 2-6, có hơn 35 lần tương tác ở biển Baltic giữa máy bay, tàu chiến Nga và Mỹ, nhưng vụ việc hôm 19-6 đáng chú ý bởi quân đội Mỹ coi động thái là "không an toàn", theo một quan chức. 

Lần gần đây nhất, Không quân Nga ngày 6-6 đã điều một tiêm kích hạng nặng Su-27 chặn một máy bay ném bom chiến lược B-52 khác của Mỹ đang hoạt động sát biên giới Nga khi đang tiến hành tập trận chung cùng các thành viên NATO.

Vụ việc xảy ra ở khu vực cách Kaliningrad của Nga chưa đầy 50km về phía Tây Bắc. Quân đội Mỹ sau đó gọi hành động này là “không an toàn”.  Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc máy bay do thám Mỹ đã tiếp cận nguy hiểm máy bay Su-27 của quân đội nước này trên khu vực Baltic.

Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga cảnh báo tất cả máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu hoạt động tại phía Tây Syria đều bị coi là “mục tiêu” nếu phạm vào khu vực hoạt động của không quân Nga ở Syria. 

Tuyên bố của Nga được đưa ra nhằm đáp trả việc máy bay chiến đấu Mỹ bắn rơi máy bay Su-22 của quân đội Syria.

Thiện Nhân
.
.
.