Hàn Quốc chuẩn bị tiếp nhận máy bay tàng hình F-35

Thứ Hai, 26/03/2018, 15:46
Chính phủ Hàn Quốc sẽ cử một quan chức quốc phòng cấp cao trong tuần này đến tham dự lễ giới thiệu máy bay phản lực tàng hình chiến đấu F-35 dành cho Không quân nước này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hôm 26-3.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Suh Choo-suk sẽ dẫn đầu phái đoàn quan chức quân đội Hàn Quốc tham dự buổi lễ được tổ chức tại dây chuyền láp ráp máy bay của Tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Wort, bang Texas vào ngày 28-3.

Trong chuyến công tác kéo dài 2 ngày từ hôm 27-3 đến Texas, ông Suh cũng gặp gỡ các quan chức Mỹ, bao gồm Ellen Lord, Cục trưởng Mua sắm và Bảo dưỡng Thiết bị Quốc phòng, Phó Đô đốc Mat Winter, giám đốc chương trình phát triển F-35, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Họ có kế hoạch “trao đổi các ý kiến khác nhau về duy trì hợp tác chặt chẽ giữa 2 quốc gia về sự triển khai ổn định của F-35 và tăng cường quan hệ an ninh”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Máy bay chiến đấu F-35 được liệt vào danh sách cỗ máy chiến đấu thế hệ mới nhất của Quân Đội Hoa Kỳ. Chương trình F-35 được thiết kể để thỏa mãn nhu cầu của các lực lượng  Không Quân, Hải Quân và Lính Thủy Đánh Bộ.

F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình, đạt tốc độ siêu thanh và gắn camera hiện đại giúp phi công quan sát tổng quát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất.

F-35 là phiên bản nhỏ nhất, nhẹ nhất đồng thời là mẫu duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U gắn trong thân. Nó không chỉ vượt trội ở tính cơ động, phản ứng nhanh mà còn thể hiện sự đột phá ở khả năng tàng hình, tầm bay và tải trọng.

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: Lockheed Martin

F-35 có thể mang theo khoảng 8 tấn đạn dược, hầu hết đều là các loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Mỹ, chẳng hạn: tên lửa không đối không AIM-120, AIM-132, AIM-9X, bom thông minh JDAM, Paveway, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154/AGM-158.

Năm 2014, Hàn Quốc ký một hợp đồng mua 40 máy bay F-35. Máy bay phản lực sẽ được triển khai ở Hàn Quốc bắt đầu vào năm 2019 sau khi công tác huấn luyện phi công hoàn tất.

Trúc Phạm
.
.
.