Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không bỏ tên lửa S-400 Nga vì Patriot Mỹ

Thứ Ba, 25/12/2018, 14:59
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố việc nước này mua thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ sẽ không thể ảnh hưởng đến thỏa thuận sắm S-400 mà nước này đã kí với Nga.


“Thỏa thuận mua sắm các hệ thống Patriot của Mỹ không thể ảnh hưởng đến thỏa thuận S-400. Chúng tôi chưa bao giờ coi một hệ thống là sự thay thế cho cái còn lại”, RT ngày 24-12 dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, tuyên bố.

Xe tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: ITN

Ngày 19-12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã phê duyệt thỏa thuận bán tên lửa trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara theo đó sẽ nhận loạt hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ, với 60 quả tên lửa đánh chặn PAC-3 và 80 quả tên lửa phòng không tiêu chuẩn.

Thông báo nêu rõ hợp đồng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bảo vệ các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà có thể đang huấn luyện và hoạt động trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái của Mỹ được xem là khá bất ngờ. Washington từng từ chối bán các hệ thống tên lửa Patriot cho Ankara, hành vi gián tiếp dẫn đến việc nước này quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga để tăng cường năng lực phòng thủ.

Năm ngoái, khi Ankara và Moscow kí thỏa thuận mua sắm S-400, Mỹ thậm chí dọa áp đặt lệnh cấm vận với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, đợt giao tên lửa S-400 đầu tiên của Nga sẽ diễn ra trong năm 2019.

Hiện tại, "rồng lửa" S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km, bay với vận tốc 17.000 km/h.


T. Minh
.
.
.