Người Kurd bất ngờ "mở cửa" cho quân đội Syria chống Thổ Nhĩ kỳ

Thứ Hai, 19/02/2018, 11:08
Lực lượng phiến quân người Kurd và Chính phủ Syria đã đạt thỏa thuận cho phép các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiến vào khu vực Afrin để đẩy lùi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters ngày 18-2 đưa tin, Lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria và Chính phủ Syria đã đạt được một thỏa thuận cho phép quân đội Syria vào khu vực Afrin để giúp đỡ đẩy lùi chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực sát biên giới với Syria. Ảnh: Skynews

Cố vấn chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria, ông Badran Jia Kurd cho biết quân đội chính phủ sẽ được triển khai tại một số vị trí dọc khu vực biên giới và có thể tiến vào Afrin trong vòng 2 ngày tới.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu binh sĩ Syria cùng lực lượng người Kurd tham chiến ở Afrin, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến dịch “Cành Ôliu,” cục diện trên thực địa có khả năng “đảo chiều” theo hướng có lợi cho người Kurd.

Đây được xem là thoả thuận quân sự đầu tiên giữa Chính phủ Syria và lực lượng quân sự đối đầu của người Kurd, mở ra triển vọng về một thoả thuận chính trị rộng lớn hơn giữa hai phe.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch tại Afrin từ tháng 1-2018, để chống lại các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) mà Ankara cho là khủng bố.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận nào về động thái này. Tuy nhiên, Reuters nói rằng, thoả thuận có thể sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực ngoại giao mà Nga đang tiến hành nhằm giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng ở Syria.

Thiên Minh
.
.
.