Thổ Nhĩ Kỳ gấp rút đóng 4 tàu chiến mới sau đảo chính

Thứ Sáu, 29/07/2016, 11:15

Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) đã mở thầu để đóng 4 tàu hộ tống mới thuộc kế hoạch MILGEM (Tàu chiến bảo vệ Quốc gia) đang được triển khai.

 

SMM đặt ra thời hạn chót đối với tàu tuần tra và tàu chống tàu ngầm sẽ được thiết kế và đóng trong nước là vào ngày 30-11.

Kế hoạch MILGEM được triển khai vào năm 2000. Trong tháng 1-2013, Công ty Cổ phần Công nghiệp Hàng Hải RMK Koc ký đã ký một hợp đồng với Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ để đóng 6 tàu thuộc dự án.

Tuy nhiên, vào tháng 9-2013, Ủy ban Điều hành về Giám sát Mua sắm Quốc phòng hủy một hợp đồng trị giá 2 tỷ USD với RMK và doanh nghiệp này phải bắt đầu một cuộc cạnh tranh mới.

Một tàu chiến của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên mẫu tàu TCG Heybeliada và Tàu TCG Buyukada thứ 2 đã đi vào phục vụ dưới sự bảo trợ của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động đóng tàu thứ 3, Burgazada đang được tiến hành ở Nhà máy đóng tàu Hải quân Istanbul, trong khi tàu thứ 4, Kimalida được lên kế hoạch đóng mới bắt đầu vào cuối năm nay.

Những tàu nêu trên sẽ được trang bị một súng máy cỡ nòng 76mm, tên lửa mặt biển đối không/mặt biển đối mặt biển, ngư lôi và chở được một trực thăng tấn công Seahawk.

Chúng có trọng lượng rẽ nước khoảng 2.400 tấn, tốc độ tối đa hơn 53km/giờ và tầm hoạt động 6.428 km.

Phát biểu tại Lễ hạ thủy tàu Burgazada ở Nhà máy đóng tàu Hải quân Istanbul vào ngày 18-6, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố, “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tự đóng được tàu sân bay”.

Trúc Phạm
.
.
.