Bất ngờ với nguồn gốc xe tăng sử dụng trong đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 17/07/2016, 17:15
Những chiếc xe tăng được sử dụng trong cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15-7 trang bị phụ tùng do Israel sản xuất được bán cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu thế kỷ 21.

Nhiều xe tăng được sử dụng trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ được Israel nâng cấp đáng kể trong thời kỳ quan hệ ngoại giao giữa 2 nước rất tốt đẹp, theo một bản tin đăng trên báo Ynet (Israel) ngày 17-7.

Có khoảng 170 xe tăng M60 sản xuất ở Mỹ được nâng cấp trời thời gian đầu thập niên qua như một phần thỏa thuận mà theo đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng mua sắm tên lửa, máy bay không người lái, hệ thống điện tử và do thám.

Xe tăng M60.

Ngoài ra, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng đàm phán với Israel để cố gắng mua được một vệ tinh do thám, hệ thống tên lửa Arrow và xe tăng Merkava.

Quan hệ thân thiết vào thời điểm đó giữa 2 nước thậm chí thúc giục Bộ quốc phòng Israel phê chuẩn việc bán một gói hàng quân sự bao gồm xe tăng được nâng cấp hiện đại nhất thế giới, thậm chí Quân đội Israel (IDF) không đủ ngân sách để mua.

Trình độ kỹ thuật và nguồn cung thiết bị độc đáo có nguồn gốc từ Israel đã xóa lỗi cho hàng trăm xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ và đưa chúng tiến vào kỷ nguyên hiện đại bằng cách kết hợp với đại bác cỡ nòng 120mm, cơ chế pháo phản ứng và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Tổng số tiền chi cho họp đồng được thống nhất vào năm 2002 lên đến 700 triệu USD. Đó là khi 2 nước cùng hưởng mối quan hệ tích cực.

Tuy nhiên, do thời gian nâng cấp xe tăng phải hoàn tất trên dây chuyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, Israel mất đi một nguồn thu lớn, quan hệ đối ngoại bắt đầu bị suy giảm nghiêm trọng.

Kể từ khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận khả năng nâng cấp xe tăng của Israel, những chiến xa đó đã được triển khai để chống lại người Kurd ở Iraq, chúng chứng minh khá hoàn hảo hiệu quả chống vũ khí chống tăng hiện đại và cứu sống nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Trúc
.
.
.