Thổ Nhĩ Kỳ công bố hệ thống pháo 105mm mới cực uy lực

Thứ Bảy, 05/05/2018, 19:01

Một hệ thống pháo 105mm, hạng nhẹ mới sẽ nâng cao khả năng cơ động và chiến thuật cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được sản xuất nội địa thành công, Bộ trưởng Quốc phòng Nurettin Canikli tuyên bố hôm 5-5.

Hệ thống vũ khí mới có thể được vận chuyển bằng đường hàng không và có tên Boran đã được thử nghiệm thành công, Bộ trưởng Canikli cho biết trong một thông báo đăng trên tài khoản Twitter của ông.

Ông Canikli nhấn mạnh rằng Boran sẽ phục vụ lực lượng cảnh binh và bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động chống khủng bố ở khu vực biên giới với Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm thành công pháo Boran. Ảnh: Gokhan Ergocun

“Vũ khí có các hệ thống chỉ huy và kiểm soát hỏa lực hiện đại, có khả năng xác định mục tiêu”, Thượng tướng Canikli chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm hệ thống pháo Boran được sản xuất chỉ trong một thời gian ngắn và có tầm tấn công 17 km.

Hệ thống pháo nặng 1.720 kg có thể được vận chuyển bằng trực thăng Sikorsky S-70 và Chinok CH-47.

“Boran có thể tính toán, và phá hủy mục tiêu địch mà không cần thủ tục triển khai thông thường nhờ hệ thống kiểm soát hỏa lực của nó”, theo Thượng tướng Canikli.

Hệ thống vũ khí có thể được sử dụng trong môi trường nhiệt độ -32 đến +44  360°C liên tục trong 8 giờ.

Súng chính được trang bị trên một mâm pháo có thể xoay 360°. Boran có thể tải nạp và bắn đạn ở bất kỳ độ cao từ -3 đến +70º, đồng thời cũng có khả năng bắn đại trực tiếp.

Boran sẽ được sản xuất với số lượng lớn bắt đầu vào cuối năm 2018, ông Canikli cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất hàng loạt vũ khí bao gồm xe chiến đấu, máy bay không người lái, xe tăng, súng trường, tên lửa và vệ tinh do thám bằng nguồn lực từ các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân trong vài năm gần đây.

Sản phẩm quân sự của nước này hiện đang có nhu cầu khá cao tại các hội chợ quốc tế, bao gồm Triển lãm Quốc phòng-Hàng hải Doha (DIMDEX), và Triễn lãm Nhu cầu-Khả năng Mua sắmVũ trang (AFED) đều được tổ chức ở khu vực Trung Đông.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng xe chiến đấu, vũ khí và đạn dược được sản xuất nội địa trong Chiến dịch Cành Ô-liu chống khủng bố ở phía Tây Bắc tỉnh Afrin của Syria.

Toại Khanh
.
.
.