Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ thề không cho phép chia cắt Syria

Chủ Nhật, 29/04/2018, 09:39
Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí ngăn chặn mọi âm mưu chia cắt Syria, đồng thời cam kết tiếp tục tiến trình hòa bình Syria bất chấp những vụ không kích tên lửa của phương Tây.


"Chúng tôi tuyên bố chống lại những nỗ lực phá hoại (chia cắt và làm sâu sắc thêm mâu thuẫn ở Syria) sự cố gắng chung của chúng tôi và chỉ ra rằng tiến trình Astana là ổn định", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif và Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 28-4, TASS đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (giữa) cùng người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp hôm qua ở Moskva. Ảnh: RT

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cáo buộc Mỹ ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD), những tổ chức bị Ankara coi là khủng bố.

Về phần mình, Ngoại trưởng Javad Zarif cho rằng Washington đang gây căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc tại Syria và lợi dụng nhiều nhóm sắc tộc khác nhau. Ông Zarif nhấn mạnh rằng đó là lý do tại sao "nếu ai đó nói về vai trò hủy diệt tại khu vực thì điều đó nghĩa là chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm về nó."

Cuộc gặp của ngoại trưởng 3 nước được tiến hành nhằm chuẩn bị cho vòng đàm phán Astana thứ 9 liên quan đến tình hình chính trị và nhân đạo trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm tại Syria.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, 3 nước cũng đã nhất trí tiếp tục tiến trình hòa bình Syria bất chấp những vụ không kích tên lửa của phương Tây, đồng thời nhấn mạnh rằng 3 nước cần giúp đỡ chính quyền Syria quét sạch những phần tử khủng bố.

Thiên Minh
.
.
.