Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm điều 400 thiết giáp đến Idlib lúc đàm phán với Nga

Chủ Nhật, 09/02/2020, 18:18
Thổ Nhĩ Kỳ bị phát hiện điều hơn 400 xe quân sự các loại đến Syria, trong bối cảnh các cuộc đàm phán Nga-Thổ đang diễn ra ở Ankara.


Reuters ngày 9/2 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ trong 24h qua đã điều 430 xe quân sự các loại  vào tỉnh Idlib, miền Bắc Syria, nhằm tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của nước này tại đây, bất chấp sự phản đối của chính quyền Damascus.

Đoàn thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển gần biên giới Syria. Ảnh: Reuters

Việc triển khai khí tài của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra cùng ngày quân đội Syria tiến vào kiểm soát hoàn toàn thị trấn chiến lược Saraqeb tại Idlib và trong bối cảnh các cuộc đối thoại Nga-Thổ nhằm hạ nhiệt tình hình Idlib diễn ra ở Ankara.

Theo Reuters, cuộc đối thoại kín giữa các quan chức Nga – Thổ về tình hình Syria đã diễn ra trong nhiều giờ, song không đạt kết quả rõ ràng. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận những ngày tới.

Giới chuyên gia cho hay việc điều thêm quân và khí tài quân sự tới Syria cho thấy quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ lợi ích tại khu vực này. Khoảng 20% diện tích tỉnh Idlib hiện do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Quân đội Syria đang nỗ lực giành lại các khu vực này từ tay phiến quân.

Cách đây vài ngày, quân đội Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã giao tranh ở Idlib, khiến ít nhất 13 quân nhân Syria và 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Damascus cáo buộc các tay súng cực đoan không chịu đầu hàng vì được Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lên án quân đội Syria vi phạm lệnh ngừng bắn mà Ankara đạt được với Moscow. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dọa sẽ tấn công đẩy lùi quân đội Syria tại Idlib nếu lực lượng này không rút khỏi trước cuối tháng.

Ngày 8/2, Bộ Ngoại giao Iran thông báo nước này sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria giải quyết mâu thuẫn hiện nay. Tehran duy trì quan hệ tốt đẹp với cả hai nước này, song chưa nhận được phản hồi chính thức.

Thiện Nhân
.
.
.