Tàu sân bay "lắm tài, nhiều tật" của Nga có thể sắp bị khai tử

Thứ Hai, 08/04/2019, 21:02
Tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov nổi tiếng của Nga có thể sắp bị khai tử sau khi ụ nổi duy nhất đủ khả năng cõng con tàu bị chìm xuống đáy đại dương.

Tờ Izvestia của Nga ngày 8-4 dẫn các nguồn tin tin cậy trong quân đội cho biết Hải quân Nga đang xem xét ngừng hoạt động tàu sân bay duy nhất của lực lượng này là Đô đốc Kuznetsov sau khi ụ nổi PD-50, phương tiện duy nhất đủ sức cõng tàu đã bị chìm.

Tàu Kuznetsov trên ụ nổi PD-50. Ảnh: ITN

Nguồn tin nói Bộ Quốc phòng Nga đang tìm cách giải quyết sự cố với ụ nổi PD-50, song các phương án hiện có khá ít. Do ụ nổi này rất nặng nên việc trục vớt nó khá phức tạp, trong khi việc đóng mới một ụ nổi khác lại tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Tháng 10-2018, khi ụ nổi PD-50 bị chìm, nó cũng khiến một cần cẩu đổ sập xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov làm hư hại một phần sàn tàu và khiến một số công nhân đang làm việc bị thương.

Tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov là tàu chiến duy nhất của Nga có thể triển khai tiêm kích chiến đấu, được đưa vào sử dụng từ tháng 12-1985. Đô đốc Kuznetsov dài 305m, có lượng giãn nước hơn 65.000 tấn và đủ sức mang theo 40 máy bay chiến đấu, trực thăng.

Tàu Kuznetsov của Nga hoạt động ngoài khơi. Ảnh: ITN

Lần đầu tiên con tàu tham gia một cuộc chiến là từ tháng 11-2015, khi nó được điều đến Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Tuy con tàu thể hiện sức mạnh của hải quân Nga, nhưng nó cũng không ít lần gặp sự cố do quá già cỗi.

Moscow bắt đầu tiến hành việc sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cách đây không lâu nhằm tăng cường sức mạnh và kéo dài thời gian phục vụ của nó. Quá trình đại tu được thông báo sẽ mất 2-3 năm. Song với sự cố mới, quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Năm ngoái, các nguồn tin trong Hải quân Nga tiết lộ nước này có thể sẽ đóng mới một tàu sân bay hiện đại khác. Tờ Moscow Defense nói rằng Nga cũng có thể tính đến việc không nâng cấp Kuznetsov nữa, mà sử dụng tàu như nền tảng huấn luyện để chuẩn bị cho việc sở hữu một tàu sân bay thực thụ.

Thiện Minh
.
.
.