Tàu sân bay duy nhất của Nga lại "nằm bờ" vì tai nạn

Thứ Hai, 05/11/2018, 10:24
Tàu tuần dương hạm mang máy bay Kuznetsov của Nga có thể phải nằm bờ thêm nhiều ngày để khắc phục hậu quả vụ tai nạn, khi ụ nổi "cõng" tàu này chìm xuống biển, khiến một cần cẩu khổng lồ đổ ngang sàn tàu.

RT ngày 4-11 đăng tải loạt hình ảnh cho thấy tàu tuần dương mang máy bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã bị hư hại nhẹ và đang phải nằm bờ chờ đánh giá tình hình, trước khi nó được sửa chữa và tiếp tục được đại tu.

Phần cần cẩu đổ ngang sàn phía sau của tàu Kuznetsov.

Con tàu gặp “vận đen” hôm 3-10, khi ụ nổi PD-50 cõng theo tàu sân bay Kuznetsov trong quá trình đại tu thì bất ngờ chìm hoàn toàn xuống biển, khiến 2 cần cẩu lớn nặng hàng chục tấn bị sập. 

Một trong hai chiếc cần cẩu trên ụ nổ đã đổ thẳng vào sàn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, cú giáng xuống từ độ cao 15 m này chắc chắn sẽ khiến cho đường cất hạ cánh bị móp méo. Các chuyên gia Nga hiện nói rằng hệ thống điện trên ụ nổi đã bị hỏng vì một trận bão tuyết cách đó không lâu nhưng chưa được phát hiện.

Phần đầu của tàu không bị hư hại gì sau vụ việc.

Tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov là tàu chiến duy nhất của Nga có thể triển khai tiêm kích chiến đấu, được đưa vào sử dụng từ tháng 12-1985. Đô đốc Kuznetsov dài 305m, có lượng giãn nước hơn 65000 tấn và đủ sức mang theo 40 máy bay chiến đấu, trực thăng.

Lần đầu tiên con tàu tham gia một cuộc chiến là từ tháng 11-2015, khi nó được điều đến Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

Con tàu lại đang phải nằm bờ chờ đánh giá hư hại trước khi tiếp tục quá trình tu sửa.
Moscow bắt đầu tiến hành việc sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cách đây không lâu nhằm tăng cường sức mạnh và kéo dài thời gian phục vụ của nó. Quá trình đại tu được thông báo sẽ mất 2-3 năm và có thể còn chậm hơn sau sự cố lần này.



Thiện Minh
.
.
.