Nga nâng cấp tàu sân bay duy nhất để chở được MiG thế hệ 4++

Thứ Hai, 06/08/2018, 19:07

Tàu sân bay duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov sẽ được nâng cấp để mang các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4++ MiG-29K và MiG-29KUB, Tổng giám đốc Tổng Cục Thiết kế Tàu chiến Nevskoy, nhà phát triển tàu chiến hiện đại, Sergei Orlov báo tin cho Thông tấn TASS hôm 6-8.


“Các máy bay chiến đấu MiG-29k/MiG-29KUB, Su-33 và một số loại trực thăng sẽ được đặt trên tàu chiến. Một số điều chỉnh sẽ được thực hiện chính xác để phù hợp với chiến đấu cơ MiG-29K/MiG-29KUB. Phi công mong muốn cái gì đó mới, tốt hơn và thậm chí đáng tin cậy hơn. Tất nhiên rồi, toàn bộ máy bay và tổ hợp hệ thống kỹ thuật trên tàu sẽ được hiện đại hóa,” ông cho biết.

Tàu sân bay tuần dương Đô đốc Kunznetsov thuộc dự án 11435 bắt đầu phục vụ Hải quân Nga từ năm 1991. Nó có tải trọng giãn nước khoảng 59.000 tấn và dài 306m, di chuyển trên mặt biển có thể đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.

Ngoài 24 đến 26 máy bay chiến đấu và trực thăng, Đô đốc Kuznetsov được trang bị các hệ thống tên lửa chống tàu chiến/phòng không, pháo cao xạ và vũ khí chống tàu ngầm. Nó chở được 1.300 quân nhân, bao gồm 660 lính dù.

Một tàu chiến của Hạm đội phương Bắc Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Tàu sân bay được thiết kế để chiếm ưu thế trên biển và trên không trong các khu vực hạm đội tàu chiến Nga hoạt động để đảm bảo khả năng chiến đấu, thực hiện hoạt động không khích chống lại mục tiêu của kẻ thù và yểm trợ hỏa lực bộ binh đổ bộ.

Các cuộc thử nghiệm đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4++ MiG-29K/MiG-29KUB trên tàu Đô đốc Kuznetsov bắt đầu vào mùa Hè năm 2016. Các máy bay này đã tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria từ năm 2016-2017.

Hội tháng 4 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga ký một hợp đồng sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay.

Nevskoye là Viện khoa học quân sự duy nhất chuyên thiết kế tàu sân bay và tàu đổ bộ thuộc nhiều lớp của Nga.

"Công tác sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay sẽ kéo dài 2,5 năm", ông Orlov cho biết. "Sau đó, việc phân phối và tiếp nhận sẽ diễn ra theo kế hoạch, “dự kiến một loạt hoạt động thử nghiệm đầy ấn tượng sẽ diễn ra trong 7 tháng,” ông cho biết thêm.

Phó chỉ huy Hải quân Nga, Viktor Bursuk trước đó thông báo công tác sửa chữa tàu sân bay duy nhất của Nga bắt đầu vào tháng 5 năm nay và Hạm đội dự kiến tiếp nhận tàu chiến nâng cấp vào năm 2021.

Trong quá trình nâng cấp, Đô đốc Kuzetsov dự kiến sẽ được trang bị các hệ thống phòng không Pantsyr mới nhất.

Phạm Trúc
.
.
.