Tàu sân bay Nga sẽ có Su-57

Thứ Năm, 01/03/2018, 14:22
Ngày 1-3, Sputnik đưa tin Tập đoàn sản xuất máy thống nhất(UAC) của Nga đã sẵn sàng phát triển một phiên bản hải quân của máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 dành cho thế hệ tàu sân bay mới của nước này.

Thiết kế trưởng của UAC ông Sergey Korotkov cho biết mặc dù chưa nhận được yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Nga nhưng tập đoàn này đã sẵn sàng phát triển một phiên bản tiêm kích hạm của Su-57. "Nếu cần, chúng tôi sẽ làm việc đó (phát triển phiên bản tiêm kích hạm của Su-57)", ông Korotkov cho biết.

Máy bay Su-57. Ảnh: Sputnik.

Tuy nhiên, Korotkov cho biết việc phát triển phiên bản mới của Su-57 cần phải được thực hiện đồng thời với lớp tàu sân bay mới. "Nếu chúng ta chỉ làm việc với ccác thành phần trên không mà không thể tiếp cận với một mô hình tàu (tàu sân bay) thực sự thì chúng sẽ không phù hợp với nhau. Một loạt vấn đề như cất hạ cánh hệ thống điện tử cần phải được tương thích nên chúng phải được phát triển song song", thiết kế trưởng UAC nói.

Hải quân Nga đang lên kế hoạch chế tạo từ 2 đến 4 tàu sân bay có lượng giãn nước lên tới 100.000 tấn mỗi chiếc. Những tàu sân bay này sẽ được trang bị cả dốc phóng lẫn máy phóng máy bay tương tự như tàu sân bay Mỹ.

Mô hình tàu sân bay mới của Nga.

Theo một số nguồn tin, Nga cũng đang nghiên cứu phát triển máy phóng điện từ cho tàu sân bay thay cho máy phóng hơi nước. "Nếu phát triển một lớp tàu sân bay mới chúng phải có một số tính năng hiện đại như máy phóng điện từ", ông Korotkov nói.

Su-57 hiện là mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 duy nhất của Nga. Khác với Mỹ phát triển hai mẫu tiêm kích thế hệ 5 F-22 (hạng nặng) và F-35(hạng nhẹ), giới chức quốc phòng Nga cho biết nước này chỉ phát triển một mẫu máy bay duy nhất và sẽ trang bị đồng thời cho cả Không quân và Hải quân.

B.N.
.
.
.