Tàu ngầm Nga được trang bị “áo choàng tàng hình” mới

Thứ Bảy, 01/10/2016, 10:03

Tàu ngầm của Nga sẽ được trang bị ăng-ten phủ gốm áp điện (piezoceramic) hoàn toàn mới có khả năng ngăn chặn và làm lệch hướng tín hiệu được phát ra từ thiết bị phát sóng siêu âm của kẻ thù, Izvestia đưa tin ngày 1-10.

Phát minh mới được Công ty Cổ phần OceaProbor và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Krylov phát triển dưới sự bảo trợ của Qũy dự án nghiên cứu khoa học quốc phòng hiện đại, về cơ bản là một loại màng polymer bao phủ toàn bộ thân tàu ngầm.

Ăng-ten mới dự kiến sẽ được lắp đặt trên tàu ngầm thế hệ tương lai và tàu ngầm hiện đang phục vụ Hải quân Nga.

Tàu ngầm của Hải quân Nga (Ảnh: Ildus Giyazutditov)

Thông tấn Izvestia dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết “áo tàng hình” mới dành cho tàu ngầm sẽ sớm được thử nghiệm.

“Chúng tôi đang tạo ra một loại màng polymer dựa trên chì, titan và oxit zircon có thể thể vừa hấp thụ vừa truyền tín hiệu. Về cơ bản loại lớp phủ áp điện này có thể biến toàn bộ thân tàu ngầm thành một ăng-ten thủy âm học (hydroacoustic)”, nguồn tin cho biết.

Nguyên tắc hoạt động của ăng-ten mới khá đơn giản: Màng phủ bắt tín hiệu sóng siêu âm, phân tích và làm biến dạng, sau đó gửi tín hiệu trở lại. Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Phạm Trúc
.
.
.