Nga điều siêu tàu thám hiểm đại dương tìm tàu ngầm Argentina mất tích

Thứ Năm, 23/11/2017, 19:44

Quân đội Nga đã điều tàu thám hiểm hàng đầu được trang bị thiết bị lặn tự động để hỗ trợ Quân đội Argentina tìm kiếm tàu ngầm đang bị mất tích, Thông tấn RT dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng Nga hôm 23-11.

Tàu “Yantar” đã được điều đến khu vực tìm kiếm, địa điểm tàu ngầm ARA“San Juan” chở 44 thủy thủ đang bị mắc kẹt, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Hôm 22-11, Tổng thống Vladimir Putin đề nghị giúp đỡ tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích từ hôm 15-11.

Các thiết bị lặn sâu tự động trên tàu Yantar có khả năng lặn sâu đến 6.000m và được trang bị thiết bị chuyên dụng hiện đại dành cho các hoạt động phức tạp dưới lòng biển.

Thiết bị lặn Pantera Plus của tàu Yantar. Ảnh: Thông tấn Sputnik

Tàu cũng sử dụng cảm biến hiện đại sẽ giúp xác định chính xác vị trí của tàu ngầm. Nhờ khả năng giám sát, Yantar được truyền thông phương Tây đặt cho biệt hiệu “siêu tàu do thám”.

Quân đội Nga cũng điều một nhóm chuyên gia tìm kiếm cứu nạn hàng hải từ trên không để hộ trợ hoạt động tìm kiếm.

Sự giúp đỡ của Nga diễn ra vào đúng thời điểm khi thời gian đang dần hết đối với các thủy thủ Argentina, có thể vẫn đang còn sống nhưng gặp nguy hiểm vì nguồn dưỡng khí đang cạn dần. Cho đến nay vị trí của tàu ngầm mất tích vẫn chưa được tìm ra, nhưng các nhân viên cứu nạn đã có một số manh mối.

Yantar thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc Hải quân Nga kể từ khi được tiếp nhận vào năm 2015. Nó là một tàu quân sự nặng đến 5.320 tấn dành cho các hoạt động đặc biệt có biệt danh “tuần dương hạm nghiên cứu hải dương” và được trang bị thiết bị lặn lớp Konsul hiện đại nhất thế giới.

Phạm Trúc
.
.
.