Mạng sống 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích chỉ còn tính bằng giờ

Thứ Tư, 22/11/2017, 11:41
Theo những tính toán của Hải quân Argentina, lượng dự trữ oxy trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích chỉ đủ cho 44 thủy thủ sử dụng trong nốt ngày hôm nay (22-11).

CNN ngày 21-11, dẫn nguồn tin Hải quân Argentina cho biết thời gian đối với 44 thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ ngày 15-11 không còn nhiều. Trong trường hợp xấu nhất, nếu tàu chưa thể nổi lên từ khi mất tích, lượng dự trữ oxy sẽ cạn trong ngày 22-11 và đe dọa tính mạng của các thủy thủ đoàn.

Tàu Ara San Juan khi neo đậu gần bờ. Ảnh: ITN

Phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trong điều kiện bình thường, tàu có đủ nhiên liệu và thực phẩm để hoạt động trong nhiều tuần mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, oxy lại là vấn đề khác, nó phải nổi lên mặt nước để nạp thêm oxy.

"Giai đoạn tìm kiếm và cứu nạn này rất quan trọng. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực với các bộ cảm biến hiện đại để tìm tàu", ông Balbi nói.  “Nếu tàu không được tìm thấy trong hôm nay, chỉ có phép màu mới có thể khiến các thủy thủ sống sót.”

Hải quân Argentina phát lệnh báo động về việc tàu Ara San Juan mất tích từ hôm 17-11, sau khi con tàu cùng 44 thủy thủ đoàn không liên lạc với căn cứ trong vòng 48h. Ara San Juan mất liên lạc khi cách bờ gần 400km.

Argentina cùng nhiều nước đã đưa hàng loạt thiết bị tối tân tới vùng biển để tìm kiếm nhưng chưa thấy manh mối nào. Ngày 19-11, hi vọng lóe lên khi nhiều nguồn tin cho rằng tàu đã phát tín hiệu kêu cứu qua vệ tinh, song những tín hiệu này đều không tới đích.

Thiện Nhân
.
.
.