Tank Armata có thể bắn đạn hạt nhân

Thứ Sáu, 21/04/2017, 11:22
Các chuyên gia quân sự Nga cho biết xe tăng chủ lực mới T-14 Armata có thể bắn đi các đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên nước này sẽ không biên chế loại đạn như vậy.

Thực tế trong chiến tranh lạnh Mỹ và cả Liên Xô đều phát triển các loại đầu đạn hạt nhân có thể phóng đi từ nòng pháo.  Trong những năm 1950-1960, Liên Xô đã phát triển hàng loạt đầu đạn hạt nhân chiến thuật cho các loại pháo từ 152mm đến 406mm.

Theo nguyên Đại tá Quân đội Nga Viktor Murakhovski loại đạn pháo hạt nhân 3BV3 có thể được bắn đi từ các loại pháo cỡ nòng 152mm như loại pháo tự hành 2S19 Msta, 2S3 Akatsiya and 2S5 Giatsint-S, tuy nhiên chúng chưa bao giờ được sử dụng.

Armata có thể được trang bị loại pháo nòng trơn 152mm nên về lý thuyết, xe tăng này có thể sử dụng các đầu đạn hạt nhân chiến thuật với sức công phá khoảng 0,1KT (tương đương 100 tấn TNT). Sức công phá lớn nhưng cũng như các loại pháo bắn đạn hạt nhân, Armata có lẽ sẽ không bao giờ sử dụng loại vũ khí này.

Xe tăng Armata. Ảnh: TASS

Người đứng đầu kênh quân sự của đài NTV ông Sergey Kuznetsov cho rằng một trong những nguyên nhân lớn nhất Nga không trang bị đầu đạn hạt nhân cho xe tăng là bởi tầm bắn ngắn. "Pháo trên xe tăng có tầm bắn 4 km. Nếu sử dụng vũ khí hạt nhân trong khoảng cách đó là tự sát", ông Kuznetsov nói.

Đồng ý với quan điểm trêm, nhà phân tích quân sự của báo Izvestia ông Dmitry Litovkin lý giải thêm rằng "Hãy tưởng tượng những gì sẽ xảy trên chiến trường, nếu xe tăng bắn đi một quả đạn pháo hạt nhân tới mục tiêu cách đó vài km thì gió có thể phân tán phóng xạ ra hàng dặm quay đó ảnh hưởng tới chính bên khai hỏa."

Theo ông Kuznetsov, để tiêu diệt xe tăng đối thủ hoặc các mục tiêu được bảo vệ bởi lớp giáp kiên cố thì Armata có thể sử dụng đạn động năng thanh xuyên với chất liệu làm từ Uranium đã làm nghèo. Mỹ cũng từng chế tạo loại đạn như vậy cho xe tăng chủ lực Abram của họ.

Một vụ thử bắn đạn hạt nhân qua nòng pháo của Mỹ.

Chuyên gia Litovkin giải thích: Đầu đạn hạt nhân thích hợp với các phương tiện mang có khả năng bay xa như máy bay hoặc tên lửa đạn đạo. Hiện trong trang bị quân đội Nga, phương tiện thích hợp để mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhất là loại tên lửa Iskander-M có tầm bắn 500 km.

Với các nguyên nhân trên dù xe tăng Armata đủ khả năng khai hỏa với các loại đạn hạt nhân nhưng  nó sẽ không bao giờ được trang bị loại vũ khí này.

B.N
.
.
.