Lo sợ Armata, Mỹ bắt tay nghiên cứu xe tăng thế hệ mới

Thứ Sáu, 18/11/2016, 09:10
Một phiên bản tiên tiến nhất của loại xe tăng chủ lực M1A2SEP V4 Abrams sẽ được trang bị cho quân đội Mỹ vào năm 2020 với các tính năng khác hẳn những thế hệ trước đó.

Theo trang tin Scout chương trình chế tạo hệ thống chiến đấu mặt đất thế hệ mới để giúp quân đội Mỹ có vũ khí tương đương với loại xe tăng Armata của Nga và Type 99 của Trung Quốc. Phiên bản  SEP V4 của loại xe tăng Abrams sẽ được thiết kế với mục tiêu là nhẹ hơn, nhanh hơn, thiết bị bảo vệ tốt hơn với các cảm biến mới, bổ sung hệ thống vũ khí mới.

Chuẩn tướng David Bassett, giám đốc điều hành chương trình Hệ thống chiến đấu mặt đất của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ xe tăng mới sẽ được thử nghiệm vào đầu năm 2021 với hàng loạt các loại trang thiết bị mới.

Vũ khí chính trên loại xe tăng sẽ là loại pháo nòng trơn 120mm đa dụng AMP. Loại pháo này dự kiến sẽ thay thế toàn bộ pháo trên các xe tăng Abrams của Mỹ trước đây. Loại pháo mới dự kiến sẽ bắn được loại đạn M830A1- Multi-Purpose Anti -Tank(MPAT) vốn là loại đạn pháo xe tăng tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Đạn MPAT được nghiên cứu từ những năm 1993 với khả năng đa dụng có thể tiêu diệt cả mục tiêu trên bộ và trên không. Theo thông báo từ quân đội Mỹ MPAT có thể bắn rơi các trực thăng Mi-8/Mi-17 Hind do Nga sản xuất.

Ngoài ra xe tăng mới sẽ được trang bị các tên lửa chống tăng dẫn đường (ATMG) bắn qua nòng pháo hoặc trên các giá gắn ngoài tháp pháo chính. Hệ thống chỉ thị mục tiêu laser và hệ thống phát hiện mục tiêu bằng hồng ngoại .

Khác với các phiên bản trước đó M1A2SEP V4 Abrams được cho là sẽ nhẹ hơn và cơ động hơn bởi nó sẽ không mang một lớp giáp quá dày. Nguyên bản xe tăng Abrams được thiết kế với vỏ giáp hỗn hợp gồm thép và vật liệu composite phức hợp rất chắc chắn nhưng lại khiến trọng lượng xe tăng lên và mất tính cơ động

M1A2SEP V4 Abrams ngược lại sẽ dùng một lớp giáp nhẹ hơn, tuy nhiên nó có hệ thống bảo vệ chủ động cho thép tiêu diệt các đầu đạn đang hướng tới xe. Một số thông tin cho biết M1A2SEP V4 Abrams có thể được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động tương tự như Trophy của Israel.

Cụ thể theo Giám đốc Quản lý Bộ phận phát triển của General Dynamics Land Systems (công ty sản xuất xe tăng Abrams) Mike Peck cho biết hãng đang đàm phán quân đội Mỹ về một hệ thống bảo vệ chủ động mới, đồng thời hãng cũng sẽ thử nghiệm hệ thống Trophy trên xe tăng Abrams vào năm 2017.

B.N (theo Scout)
.
.
.