Khí tài mới giúp siêu tăng Armata diệt kẻ thù từ cách xa hàng chục km

Thứ Năm, 16/03/2017, 06:37
Các phương tiện chiến đấu dựa trên khung gầm Armata sẽ được trang bị một loại máy bay trinh sát không người lái để chỉ điểm hỏa lực chiến trường với phạm vị hàng chục km.

Loại máy bay không người lái (UAV) này có tên là Pterodactyl là sản phẩm của viện thiết kế hàng không Moscow (MAI). Pterodactyl có lớp vỏ bằng composite và khung thân bằng sợi cacbon, nó có gắn kèm một radar và camera ảnh nhiệt.

Phương thức hoạt động của Pterodactyl khá độc đáo, nó được kết nối với các phương tiện chiến đấu bằng một sợi cáp mềm, sợi cáp này vừa là đường truyền năng lượng cho UAV vừa kênh trao đổi dữ liệu với "phương tiện mẹ"

Pterodactyl sẽ hoạt động xung quanh "phương tiện mẹ" ở bán kính 50-100m ở độ cao hàng chục mét. Do được truyền điện trực tiếp từ mặt đất, Pterodactyl không cần mang pin nhưng vẫn có thời gian bay gần như không giới hạn.

Ở độ cao lớn nó phát hiện sớm các mục tiêu kẻ thù, từ đó truyền về dữ liệu để phương tiện mẹ và các loại xe chiến đấu khác tiêu diệt mục tiêu trước khi những mục tiêu kịp phát hiện ra. Một ưu điểm khác của Pterodactyl là không sử dụng phương thức điều khiển vô tuyến do đó các phương thức gẫy nhiễu hoàn toàn vô hại với nó.
Mô hình UAV Dornier Do-32K.

Một điều khác bất ngờ được chuyên gia Oleg Zheltonozhko nói trên Izvestia cho biết là Pterodactyl rất giống với mẫu UAV trinh sát  máy bay trực thăng không người lái Dornier Do-32K. Loại UAV Hovermast của Israel cũng có phương thức hoạt động tương tự.

B.N
.
.
.