Tại sao đồng minh của Mỹ "lũ lượt" xếp hàng mua S-400 Nga?

Thứ Bảy, 23/06/2018, 09:02
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf của Nga chưa từng bắn hạ mục tiêu thực chiến nào, song loại vũ khí này vẫn khiến hàng loạt quốc gia, bao gồm nhiều đồng minh thân cận với Mỹ, thay nhau tới xếp hàng chờ mua.

Truyền thông thế giới gần đây loan báo Nga đã liên tiếp ký nhiều hợp đồng giá trị lớn về việc cung cấp hệ thống S-400 cho nhiều quốc gia, trong đó có cả những đồng minh thân cận của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và mới đây là Qatar cũng đánh tiếng muốn tìm kiếm một thương vụ với Moscow.

Các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Cách đây vài tháng, RT từng dẫn lời ông Vladimir Kozhin, cố vấn của Tổng thống Nga Putin tiết lộ rằng hiện có hàng loạt các nước đang xếp hàng chờ mua hệ thống phòng không của Nga, các nước ở Châu Á, Trung Đông và "một số nước khác" đều thể hiện sự quan tâm đến hệ thống phòng không lợi hại này.

"Nó đã chứng minh hiệu quả  vượt trội so với những hệ thống khác, nó thực sự là hệ thống tên lửa phòng không tốt nhất thế giới", ông Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự từng nhận định về lí do mà S-400 đắt hàng như vậy.

Trong khi đó, chuyên gia về vũ khí Wolfgang Richter người Đức thì cho rằng, S-400 của Nga là một trong những "sản phẩm hàng đầu trong thị trường quốc tế". "Chúng chắc chắn là tốt hơn so với hệ thống Patriot của Mỹ mà Đức đang có. Và ít chi phí hơn", người này nói.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất góp mặt trong biên chế quân đội Nga. Hệ thống này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu từ tên lửa đạn đạo, chiến đấu cơ thế hệ 5, UAV từ khoảng cách 30km đến 400km.

Xét về các đặc tính, tạp chí quốc phòng Jane’s IHS Markit cho rằng, S-400 của Nga có nhiều điểm nổi trội hơn so với hệ thống tên lửa cùng chủng loại do Mỹ sản xuất là MIM-104 Patriot về cả tầm bắn, radar và khả năng tác chiến nhanh chóng trong mọi điều kiện.

Thiện Minh
.
.
.