T-14 Armata, kẻ "châm ngòi" cuộc chạy đua xe tăng trong thế kỷ 21

Thứ Sáu, 20/10/2017, 11:04
Hàng loạt xe tăng chủ lực M1A2 SEPv2 Abrams của lục quân Mỹ tại Châu Âu sẽ được lắp đặt các hệ thống phòng ngự chủ động(APS) Trophy-HV như một phương pháp để "đáp trả" mối đe dọa mới.


Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây không cho biết "mối đe dọa mới" là gì nhưng tại châu Âu hiện nay loại xe tăng duy nhất có thể đe dọa được Abrams và các loại xe tăng hiện đại của NATO là chiếc  T-14 Armata. Mẫu xe tăng mới nhất của Nga hiện được coi là "cuộc cách mạng" trong việc thiết kế các bộ máy chiến đấu mặt đất của lục quân.

Xe tăng Abrams và hệ thống phòng thủ chủ động Trophy

Khác hẳn với tư duy thiết kế xe tăng "lùn nhỏ" như trên các loại T-72, T-80 hay T-90, Armata lại sở hữu tháp pháo cao cho phép mở rộng góc bắn của pháo chính, tuy nhiên việc tổ lái ngồi trong một khoang kín riêng lại tăng tính an toàn lên một tầm cao mới. Ngoài hệ thống phòng ngự chủ động APS thì lớp áo tàng hình của  T-14 Armata cũng là thứ mà nhiều xe tăng phương Tây chưa có

Việc tích hợp Trophy lên xe tăng giúp Abrams về mặt phòng ngự có thể đuổi kip "đối thủ từ Nga" bởi đây là hệ thống APS duy nhất của Phương Tây đã trải qua thực chiến. Israel đã cho ra đời Trophy sau "thất bại" nặng nề trong cuộc chiến 2006 khi lực lượng Hezbollah đã bắn cháy tới 50 xe tăng Merkava.

Quân đội Do Thái sau đó đã nhận được các xe tăng trang bị hệ thống Trophy với tên gọi Merkava IVM Windbreaker những xe tăng này sau đó hoạt động rất tốt trong cuộc chiến với nhóm Hamas vào năm 2014. Theo số liệu từ quân đội Israel trong chiến dịch đó, hệ thống Trophy đã vô hiệu hóa hàng chục đạn chống tăng, lựu pháo cầm tay thậm chí cả tên lửa có điều khiển  Konkurs và. Kornet-E

Các xe tăng Arbams gắn Trophy sẽ có các radar mảng pha bao quát 360 độ xung quanh. Hệ thống Trophy sẽ tự kích hoạt bắn ra một khối nổ mang các mảnh văng giúp phá hủy các đầu đạn đang bay tới xe. Mỗi hệ thống này nặng 440kg gắn trên tháp pháo có giá 350.000 USD. Hợp đồng 10 triệu USD sẽ giúp Mỹ có ít nhất 25 đến 30 xe tăng mang hệ thống Trophy. Các xe tăng xe đi vào phục vụ từ năm 2019.

Abram trong một cuộc thử nghiệm hệ thống Trophy

Có thể nói việc gắn hệ thống Trophy chỉ là một "nước cờ tạm thời" của Lầu Năm Góc để không bị Nga qua mặt quá xa. Hy vọng của lục quân Mỹ nằm ở mẫu xe tăng Arbams M1A2 SEPv4 vốn được cho là sẽ hội tụ những công nghệ cao nhất của thế kỷ 21.

Theo Giám đốc Chương trình Hệ thống chiến đấu mặt đất của Lầu Năm Góc chuẩn tướng David Bassett, Arbams M1A2 SEPv4 sẽ có hệ thống APS sử dụng năng lượng cao, cụ thể khác với Trophy nó không phá hủy đầu đạn đang bay tới bằng mảnh văng mà dùng tia laser đốt cháy đầu cháy nó. Phương pháp hoạt động của hệ thống APS trên sẽ nâng cao khả năng bảo vệ xe tăng cũng như không gây nguy hiểm cho bộ binh tùng thiết bởi sức ép và mảng văng từ vụ nổ.

Stryker cũng sẽ có hệ thống phòng ngự chủ động.

Ngoài ra  Arbams M1A2 SEPv4 sẽ có trọng lượng nhẹ hơn các phiên bản Arbams khác nhờ sử dụng hàng loạt công nghệ vật liệu mới. Đây cũng có thể là mẫu xe tăng đầu tiên có được trang bị động cơ hybrid giúp nó hoạt động "cực êm" trên chiến trường.

Hệ thống cảm biến hồng ngoại của xe có sức nhạy đến mức phân biệt được từng mẫu máy bay chiến đấu hay các chiến binh dùng Ak-47 trong điều kiện thời tiết phức tạp (sương mù, bão cát...).

Vũ khí chính của xe vẫn là pháo 120mm nhưng có thể bắn một loạt các loại đạn công nghệ cao như đạn chống tăng dùng thuốc nổ mạnh M830, đạn nhiệt áp chống bộ binh hay đạn chống tăng đa năng  M830A1, tên lửa chống tăng bắn qua nòng...

Không chỉ có xe tăng chủ lực Arbams được nâng cấp với hệ thống APS, lục quân Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự với các xe thiết giáp khác. Trong khi xe thiết giáp chở quân Stryer có lá chắn Iron Curtain, còn xe chiến đấu bộ binh Bradley sẽ được tích hợp  Iron Fist Light.

"Trophy vượt quá mong đợi của chúng tôi" trong các cuộc thử nghiệm, Đại tá Glenn Dean người đứng đầu chương trình Stryker Brigade Combat Team phát biểu tại Hiệp hội Quân sự Hoa Kỳ (AUSA) vào ngày 9-10 vừa qua.

Rõ ràng với sự giúp sức của Israel, Mỹ đang muốn dần thu hẹp "khoảng cách" với Nga trong lĩnh vực chế tạo các hệ thống phòng ngự chủ động cho xe tăng, thiết giáp.

Về phần mình Nga cũng đang có kế hoạch phát triển một loạt các phương tiện chiến đấu hoạt động bên cạnh hay dựa trên nền tảng Armata, khiến T-14 chở thành 1 trái tim trong một mạng lưới chiến đấu trên mặt đất.

Cuộc đua xe tăng trong thế kỷ 21 sẽ càng ngày càng nóng bỏng!

Đoàn Dự (theo Scout, Jane)
.
.
.