Công nghệ bí mật giúp T-14 Armata trên cơ Abrams

Thứ Bảy, 09/09/2017, 18:34

T-14 Armata mới của Nga là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất trên thế giới. Thực thế, nó hiện đại đến nỗi phương Tây lo lắng M-1 Abrams của Mỹ có thể bị lỗi thời.

Tuy nhiên, T-14 Armata không chỉ phi thường, nó còn có thể hoạt động “liên hành tinh”. Chiến xa có thể hoạt động trên sao Hỏa, theo truyền thông Nga.

“Bộ khởi động kỳ diệu trong động cơ Armata có thể giúp nó phù hợp với nhiệt độ trên sao Hỏa”, Thông tấn Sputnik cho biết. Thông tin này được đưa ra sau khi truyền thông Nga tuyên bố máy bay chiến đấu thế hệ mới MiG-41 có thể bay trong không gian vũ trụ.

Nga đã tiết lộ công nghệ mới giúp xe tăng T-14 Armata có thể chiến đấu trên sao hỏa. Ảnh: RT

Trong khi đó, Báo Izvestia miêu tả công nghệ mới được công ty Renova phát triển có thể cho phép động cơ diesel của Armata khởi động ở nhiệt độ -58 độ C. 

Hệ thống sử dụng nhiều tụ điện siêu tụ để tích trữ lượng lớn điện năng có thể nạp năng lượng cho xe tăng thậm chí ngay trước khi động cơ khổi động.

Nó tương tự như động cơ trên dòng xe hybrid, chẳng hạn Toyota Prius, sử dụng động cơ pin chuyển hóa điện năng ở vận tốc thấp và sau đó sang động cơ xăng khi xe tăng tốc.

 “Chúng tôi đã tiến hành  thử nghiệm quy mô toàn diện đối với một siêu tụ để khởi động động cơ diesel đóng băng của xe tăng”, Kỹ sư Mikhail Lifshits, công ty Renova nói với Izvestia.

“Xe ô tô đứng ngoài trời lạnh trong vài ngày, bình ắc-quy của nó sẽ hoàn toàn mất năng lượng. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng một trạm biến áp di động gắn siêu tụ, chúng tôi có thể cho động cơ lạnh hoạt động trong nhiều lần”, ông phân tích.

Công nghệ cho phép xe tăng mang bình ắc-quy nhỏ hơn, giải phóng không gian để chở được nhiều vũ khí và năng lượng.

Honeywell, công ty chế tạo động cơ turbin khí AGT1500 cho xe tăng Abrams từ chối bình luận khả năng khởi động trong thời tiết lạnh giá. 

Phạm Trúc
.
.
.