Syria công bố hình ảnh "minh oan" cho tổ hợp Pantsir-S1 trúng tên lửa Israel

Thứ Bảy, 12/05/2018, 18:20
Quân đội Syria công bố hình ảnh cho thấy xe chiến đấu Pantsir-S1 của nước này đã bắn hết đạn và không bật radar, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng trong đợt không kích của Israel.


Trang WaelalRussi thân chính phủ Syria ngày 11-5 đã đăng tải hình ảnh xe chiến đấu Pantsir-S1 của nước này bị tên lửa Israel phá hủy, cho thấy nó không ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào thời điểm trúng đạn. Hệ thống phòng không do Nga sản xuất đã trúng tên lửa vào phần đầu xe, khiến nửa trước của nó gần như bị thiêu rụi.

Hình ảnh xe Pantsir-S1 của Syria bị đánh trúng. Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, nửa sau của chiếc xe dường như không bị ảnh hưởng nhiều. Người ta vẫn có thể thấy các ống phóng có vết nám đen ở đầu, cho thấy toàn bộ cơ số tên lửa 57E6 đã được bắn hết trước đó. Radar cảnh giới, nòng pháo, ống phóng tên lửa và chân chống ổn định đều nằm ở vị trí cố định chỉ dùng khi hành quân. Theo đó, chiếc xe dường như đang chuẩn bị về kho nạp đạn sau một trận đánh lớn.

Israel rạng sáng 10-5 đã dùng tới 28 máy bay chiến đấu và gần 70 tên lửa đối đất để tấn công các mục tiêu quân sự của Iran và Syria trên lãnh thổ Syria. Vài giờ sau, quân đội nước này đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 của Damascus bị trúng tên lửa và không thể trở tay.


Khoảnh khắc tên lửa Israel đánh trúng Pantsir-S1 Syria. Video: Youtube

"Tên lửa (tấn công) được sử dụng là loại kích cỡ nhỏ, tầm tấn công khoảng 25 km, gần như là loại tên lửa chống tăng, cận âm. Xét theo cách thức mà tổ hợp Pansir-S1 bị phá hủy thì nó đang không ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu", tiến sĩ Konstantin Sivkov, một chuyên gia quân sự kỳ cựu người Nga đã nhận định với tờ Sputnik sau khi xem đoạn video.

Theo ông, đội điều khiển tổ hợp Pantsir-S1 đang đứng cạnh đó và không vận hành hệ thống phòng không này. Trong đoạn video, dường như một sĩ quan của Syria trong nhóm binh sĩ trên đã cố gắng chạy tới buồng lái của hệ thống Pantsir-S1 để cứu vãn tình thế, nhưng không kịp.

Hình ảnh radar phòng không của Syria tan tác vì đòn tấn công của Israel. Ảnh: Twitter

"Nói cách khác, chúng ta đang đề cập tới hệ thống tên lửa không đang trong tình trạng chiến đấu. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên", vị chuyên gia nói thêm. Một chuyên gia quân sự khác là ông Igor Korotchenko cũng có chung quan điểm. Ông này cho rằng tổ hợp Pansir-S1 đã không thể phản công được vì nó đang không được kích hoạt.

Được biết, đòn tấn công vừa rồi nhằm vào Syria của Israel có quy mô lớn nhất nhiều tháng qua. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), 23 binh sĩ thân Iran đã thiệt mạng do vụ không kích. Giới chức Damascus cũng xác nhận một trận địa radar của nước này bị san phẳng.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.