Syria chuyển cho Nga hai tên lửa hành trình "xịt" trong vụ không kích của Mỹ

Thứ Năm, 19/04/2018, 12:24
Quân đội Syria vừa bàn giao cho quân đội Nga hai quả đạn tên lửa hành trình “trong tình trạng tốt”, vốn được liên quân Mỹ, Anh và Pháp sử dụng trong cuộc không kích nhằm vào Syria hôm 14-4.


TASS ngày 19-4 dẫn nguồn tin quân sự Syria xác nhận quân đội nước này đã bàn giao hai quả tên lửa hành trình được phóng vào Syria trong cuộc không kích hôm 14-4 do liên quân Mỹ, Anh, Pháp thực hiện. Các quả tên lửa hành đã không phát nổ và được bảo quản trong tình trạng tốt.

Theo nguồn tin, cả hai quả tên lửa đã nhanh chóng được đại diện Nga đưa về Moscow bằng máy bay trong đêm ngày 17-4. Mặc dù vậy, chủng loại của quả tên lửa vẫn chưa được công bố. Hãng TASS cho biết chưa nhận được bình luận chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga về sự việc.

Phòng không Syria phóng tên lửa chống trả đòn không kích. Ảnh: AP

Ngày 14-4, liên quân Mỹ, Anh và Pháp phóng liền lúc 105 quả tên lửa hành trình vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Damascus tấn công hóa học khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Tờ The New York Times dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đã điều 3 tàu chiến đã bắn 60 tên lửa hành trình Tomahawk từ Biển Đỏ và vịnh Persian. Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS John Warner phóng 6 quả Tomahawk từ Địa Trung Hải, trong khi tàu hộ vệ Aquitaine của Pháp bắn ba tên lửa hành trình tầm xa MdCN vào các mục tiêu của Damascus.

Tên lửa JASSM hiện đại của quân đội Mỹ được sử dụng trong cuộc không kích. Ảnh: AP

Ngoài ra, lực lượng không quân cũng tham gia tấn công, với một oanh tạc cơ B-1B Lancer của Mỹ phóng 19 quả tên lửa tầm xa AGM-158 JASSM. Biên đội hỗn hợp Tornado GR4 và Typhoon của Anh phóng 8 tên lửa Storm Shadow. Nhóm tiêm kích Rafale và Mirage của Pháp phóng 9 tên lửa SCALP-EG. Đây đều là các tên lửa hiện đại nhất mà 3 nước này sở hữu.

Đòn tấn công đã bị Syria đáp trả mạnh mẽ. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Syria đã đánh chặn 71 tên lửa trong cuộc không kích. Các quả tên lửa lọt qua hệ thống phòng không đã đánh sập 3 khu nhà dân sự/ quân sự của Syria và khiến 3 người bị thương.


Thiện Minh
.
.
.