Anatoly Kvochur là anh hùng nước Nga tiết lộ thông tin này trong dịp Không quân Nga kỷ niệm 106 năm thành lập (12-8).

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS chia sẻ về máy bay chiến đấu thế hệ sau với cơ chế hoạt động độc đáo, phi công không chỉ điều khiển máy bay của mình mà còn kiểm soát một nhóm phi cơ không người lái (UAV).

Đây là một cơ chế hoạt động của nhiều loại khí tài được  các cường quốc quân sự trên thế giới nghiên cứu chứ không chỉ có Nga.

Hãng Boeing, Mỹ cũng từng phát triển một dự án theo đó kíp lái của phi công trực thăng Apache sẽ chỉ huy một hoặc nhiều UAV thực hiện việc trinh sát và chỉ thị mục tiêu.

Trong dự án máy bay chiến đấu tương lai của Pháp và Đức cũng có phần phát triển cơ chế hoạt động tương tự như thế.

Phương pháp hoạt động này có một ưu điểm rất lớn là với chỉ một máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như trinh sát, tác chiến điện tử, ném bom, chiến đấu…

Máy bay có người lái chỉ làm nhiệm vụ chỉ huy có thể ở ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không sử dụng các máy bay không người lái tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

Phương pháp hoạt động này được coi là các hoạt động cơ bản của máy bay chiến đấu thế hệ 6. Tuy nhiên nó đòi hỏi trình độ phát triển công nghệ rất cao, trong đó trí thông minh nhân tạo cho các UAV (robot) và hệ thống datalink để truyền tải dữ liệu giữa những phương tiện bay phải rất hiện đại.

Hiện nay, hệ thống datalink của F-35 và F-22 được coi là vô cùng hiện đại khi nó có thể truyền tải dữ liệu về chiến trường cho các máy bay khác mà không lộ vị trí trước những khí tài định vị sóng vô tuyến của đối phương.

Nga đã hoàn thiện Su-57 và mới chỉ đặt hàng lô máy bay đầu tiên gồm 12 chiếc. Nếu có thể đưa cơ chế hoạt động trên vào Su-57 loại máy bay này sẽ là phi cơ chiến đấu thế hệ 5+ tiệm cận thế hệ 6.

N.T.B.