Mỹ lo Nga biến Su-57 thành oanh tạc cơ nguyên tử

Thứ Ba, 05/06/2018, 11:05
Một tài liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy nước này đã phân tích khả năng Nga có thể trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật cho loại máy bay chiến đấu mới nhất Su-57.


Cụ thể Cơ quan Theo dõi về hoạt động hạt nhân của Mỹ cho rằng nước Nga có thể phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 tàng hình Sukhoi Su-57 trở thành một loại máy bay đa chức năng khi tích hợp được cả vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân.

Nếu nhận định này chính xác Su-57 sẽ thế chỗ Su-34 thành máy bay tiến công hạt nhân tầm trung của Nga. Với vũ khí hạt nhân chiến thuật Su-57 sẽ phương án mặc định cho trường hợp phải tấn công các mục tiêu có hệ thống phòng thủ mạnh như căn cứ quân sự, sở chỉ huy, sân bay, hải cảng hoặc hầm ngầm kiên cố...

Để khẳng định thêm nhận định trên trong tài liệu này Mỹ khẳng định Nga vẫn đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Moscow với khoảng 2.000 đầu đạn. "Chúng (vũ khí hạt nhân chiến thuật Nga) bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bom trọng lực tên lửa chống hạm, ngư lôi..."

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57.

Vasily Kashin, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Châu Âu  tại Trường Kinh tế cao cấp Moscow khi trả lời phỏng vấn tạp chí Lợi ích Quốc gia của Mỹ cho biết: "Chúng tôi (nước Nga) có bom hạt nhân chiến thuật và tên lửa hạt nhân trang bị cho các máy bay chiến thuật. Ngoài ra Nga cũng đang phát triển ALCMs- một loại tên lửa hành trình chiến thuật phóng từ máy bay".

Ông Kashin cho biết tên lửa hành trình tàng hình X-50 có thể được tích hợp trong khoang vũ khí của máy bay chiến đấu Su-57, tuy nhiên vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng Su-57 chưa hề được đề cập tới như một phương tiện mang vũ khí hạt nhân chiến thuật, cũng như chưa có một xác nhận chính thức nào của Bộ Quốc phòng Nga về vấn đề này.

Thực tế các máy bay chiến đấu thế hệ 5 được sử dụng như phương tiện mang vũ khí hạt nhân chiến thuật không phải vấn đề mới. Chính Mỹ cũng đã thử nghiệm cho những máy bay như F-35, F-22 mang bom hạt nhân chiến thuật B-61-12.

Theo Hiệp hội Nhà khoa học Mỹ (FAS), B61-12 dự kiến sẽ có khả năng mang 4 loại đầu đạn có sức công phá tương ứng từ 0,3 kiloton, 1.5 kiloton, 10 kiloton và 50 kiloton.

Binh - Nga
.
.
.