Siêu tiêm kích bom Su-34 Nga "gây sốt" khi bị "kéo lê" trên cao tốc

Thứ Sáu, 01/11/2019, 14:40
Một chiếc tiêm kích bom Su-34 hiện đại của Nga được kéo bằng xe quân sự trên đường cao tốc với phần cánh và đuôi bị hư hỏng nặng, dường như là sau một vụ va chạm mạnh trên không.

Sputnik ngày 31-10 cho biết hình ảnh chiếc Su-34 được kéo bởi xe quân sự trên cao tốc ở tỉnh Voronezh khiến truyền thông thế giới bất ngờ. Tiêm kích thông thường được vận chuyển bằng vận tải cơ hoặc rơ moóc cỡ lớn chứ không phải chạy theo xe kéo giữa đường như ở Nga.

Trong loạt hình ảnh được công bố, tiêm kích bom Su-34 mang số hiệu "25 Đỏ". Chiếc máy bay bị hư hại nặng phần cánh và đuôi động cơ. Các chuyên gia cho biết máy bay có nhiều biểu tượng sao đỏ ở bên trái buồng lái, cho thấy nó tham gia nhiều hoạt động thực chiến.

"Số hiệu và màu sơn của máy bay đều trùng khớp với chiếc tiêm kích bom trong phi đội Su-34 xuất hiện tại Syria cuối năm 2015. Đây có thể là một trong 4 tiêm kích bom Su-34 đầu tiên được triển khai tới quốc gia Trung Đông này", chuyên gia hàng không Tom Demerly nhận xét trên Aviationist.

Chiếc Su-34 rách tả tơi được kéo trên cao tốc. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên của Nga nói rằng chiếc máy bay khả năng cao là một trong hai chiếc Su-34 đâm vào nhau trên không phận vùng Lipetsk hồi tháng 9 và hư hỏng nặng. Nó đang trên đường đến Voronezh để trở thành học cụ cho các kĩ thuật viên tương lai.

2019 được xem là một năm kém may mắn của dòng Su-34. Ngoài vụ đâm nhau vào tháng 9, hồi tháng 1, hai chiếc Su-34 khác của nga cũng đâm vào nhau khi đang bay huấn luyện trên bầu trời vùng Viễn Đông rồi lao xuống biển.

Một máy bay Su-34 lành lặn chuẩn bị cất cánh. Ảnh: RT

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Su-34 được trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly 120 km, bám bắt 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Loại tiêm kích bom tiền tuyến này có khả năng cõng theo 8 tấn vũ khí.

Nga từng triển khai ít nhất một biên đội 4 chiếc Su-34 tới tham gia hoạt động không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Thiện Nhân
.
.
.