Siêu ngư lôi Poseidon bắt đầu phục vụ Hải quân Nga

Thứ Bảy, 12/01/2019, 22:55

Hải quân Nga có kế hoạch cho hơn 30 siêu ngư lôi Poseidon chiến lược có thể mang đầu đạn hạt nhân vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong năm nay, một nguồn trong ngành công nghiệp quốc phòng hôm 12-1 cấp nguồn tin cho Thông tấn TASS.

“Hai tàu ngầm mang ngư lôi Poseidon sẽ sớm đi vào phục vụ Hạm đội phương Bắc và 2 tàu ngầm khác sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương. Mỗi tàu ngầm sẽ mang tối đa 8 siêu ngư lôi, và vì vậy, tổng số Poseidon thực hiện nhiệm vụ chiến đấu sẽ lên đến 32 thiết bị,” nguồn tin cho biết.

Tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân thực hiện nhiệm vụ đặc biệt Khabarovsk hiện đang được đóng tại Nhà máy Đóng tàu Sevmash sẽ trở thành một trong những thiết bị cơ hữu mang thiết bị lặn Poseidon có thể gắn đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, các tàu ngầm đặc biệt và tàu tuần dương thuộc Dự án 949A hoạt động bằng năng lượng hạt nhân đang phục vụ Hải quân Nga cũng sẽ là cơ sở mang phóng siêu ngư lôi “sau khi nâng cấp thích hợp”.

Trong Thông điệp Liên bang tuyên đọc trước lưỡng viện Quốc hội Nga vào ngày 1/3/2018, Tổng thống Vladimir Putin lần đầu tien đề cập đến nỗ lực không mệt mỏi của đất nước ông phát triển một loại siêu ngư lôi mới có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân đủ sức phá hủy cơ sở hạ tầng, nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác của kẻ thù.

Siêu ngư lôi Poseidon cùng với thiết bị mang phóng: các tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân tạo thành một phần hệ thống  hải chiến đa năng của Nga. Nó được đặt tên Poseidon sau kết quả cuộc trưng cầu công khai trên cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng Nga.

Poseidon sử dụng công nghệ hoàn toàn mới theo nguyên lý chế tạo siêu khoang, giúp nó di chuyển ở vận tốc trên 200km/h ở độ sâu 1.000m so với mặt biển, tức là sâu hơn và nhanh hơn mọi loại ngư lôi, tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân hiện có trên thế giới.

Các nguồn tin tình báo Mỹ  tin rằng Poseidon có tốc độ trên 200km/h và đủ sức phá hủy mục tiêu ở khoảng cách đến 10.000km.

Một nguồn tin trong nền công nghiệp Quốc phòng Nga trước đó cho TASS biết Poseidon có thể mang đầu đạn hạt nhân có công suất lên đến 2 megaton có thể tạo ra “sóng thần cao 30m” để san phá hủy hoàn toàn căn cứ hải quân của kẻ thù.

Ngọc Bích
.
.
.