Nga tiết lộ “áo choàng” giúp Su-57 và Tu-160 “biến mất” khỏi radar

Thứ Bảy, 12/01/2019, 10:41

Một loại vật liệu tổng hợp mới hấp thụ sóng radar tăng cường đã được sử dụng để chế tạo buồng lái của máy bay phản lực chiến đấu đa chức năng Su-57 và máy bay ném bom có thể mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiện đại nhất Tu-160, Tập đoàn Công nghệ cao Rostec chia sẻ thông tin cho Thông tấn  TASS loan tải hôm 11-1.

Lớp phủ thủy tinh mang tính sáng tạo đã được các chuyên gia Xí nghiệp Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Technoliya ở Obninsk, trực thuộc Tổng công ty Hóa tổng hợp RT, một doanh nghiệp con của Rostec phát triển.

“Nó tăng gấp đôi hấp thụ sóng radar và giảm phát thải sóng radar từ buồng lái của máy bay đến 30%. Hiện tại, lớp phủ được áp dụng cho buống lái của Su-57, Su-30, Su-34, Su-35, MiG-29 và Tu-160,” Rostec cho biết.

Lớp phủ được hình thành từ các lớp oxit kim loại dày từ 70-90nm. Ngoài việc “tàng hình” trước radar của kẻ thù, nó còn bảo vệ phi công trong suốt chuyến bay khỏi tác hại của tia cực tím, bức xạ nhiệt và các yếu tố cực đoan khác, Rostec nhấn mạnh.

Máy bay chiến đấu đa năng Su-57 của Không quân Vũ trụ Nga. Ảnh: TASS

“Lớp phủ làm giảm bức xạ mặt trời đến hơn 3 lần trong chỉ số tích phân truyền qua tầm có thể nhìn thấy chiếm không dưới 60% và tác động của các thành phần tia cực tím giảm hơn 4-6 lần", Tập đoàn Công nghệ cao cho biết thêm.

Trước đây, Giám đốc phụ trách Công nghệ Đạn chùm thông thường và Hóa chất Đặc biệt của Rostec, ông Sergei Abramov cho biết phát minh này thật sự không có điểm yếu: ứng dụng của nó giúp giảm một nửa trong lượng buồng lái thủy tinh, tăng khả năng chống va đập và hấp thụ sóng radar từ 40 đến 80%.

Su-57 là một loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 của Nga được thiết kế để phá hủy mọi loại mục tiêu trên không ở cả tầm gần và xa, nó cũng có thể phá hủy mục tiêu bộ binh/hải quân của kẻ thù, “bẻ gãy” mọi khả năng phòng không.

Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 29-1-2010. So với các phiên bản trước, Su-58 kết hợp chức năng của một máy bay tấn công và một máy bay ném bom trong khi sử dụng vật liệu tổng hợp, công nghệ mới, cấu hình khí động học mới để giảm thiểu tối đa mức phát thải hồng ngoại.

Tu-160 là loại máy bay khổng lồ có cánh “mềm mại” như thiên nga đồng thời là một trong những loại máy bay chiến đấu mạnh mẽ nhất trên thế giới. Vào năm 2015, quyết định tái sản xuất dòng máy bay ném bom nâng cấp đã được Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tại Nhà máy Lắp ráp Máy bay Kazan.

Vào ngày 16-11-2017, máy bay mới được chuyển từ xưởng lắp ráp cuối cùng đến trung tâm thử nghiệm bay. Nhờ phiên bản nâng cấp, máy bay ném bom Tu-160 dự kiến sẽ tăng hiệu quả chiến đấu đến 60%.

Trúc Phạm
.
.
.