Sau màn thể hiện ở Syria, Nga tính đưa Kalibr lên mọi tàu ngầm hạt nhân

Thứ Năm, 13/12/2018, 10:42
Các thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga sẽ được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực và trang bị các ống phóng phù hợp với siêu tên lửa hành trình Kalibr.

Sputnik ngày 12-12 dẫn nguồn tin từ Hạm đội Thái Bình Dương Nga cho hay, tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 949A của Hạm đội Thái Bình Dương Nga sẽ là gương mặt mới nhất được nâng cấp các hệ thống điều khiển hỏa lực và ống phóng để phù hợp với các loại vũ khí có độ chính xác cao, gồm tên lửa Kalibr.

Nga dự tính đưa Kalibr lên mọi tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: ITN

Những tàu này sẽ được biên chế đầu tiên cho Hạm đội Thái Bình Dương. Hải quân Nga có kế hoạch nhận chiếc đầu tiên trong số sáu tàu ngầm sớm nhất vào năm tới. Những chiếc còn lại sẽ được bàn giao trước năm 2027.

Ngoài các tàu ngầm thuộc Dự án 949A, tàu chống ngầm Marshal Shaposhnikov và tàu ngầm diesel-điện cũng sẽ đều được nâng cấp để mang tên lửa Kalibr như một trang bị tiêu chuẩn.

949A là dự án tàu ngầm hạt nhân Antey, gia nhập biên chế từ năm 1986, có lượng giãn nước khi chìm gần 25.000 tấn, dài 154m, rộng 18,2m, chở được số thủy thủ đoàn tối đa 130 người. Các tàu ngầm này được trang bị vũ khí ngư lôi, hệ thống tên lửa Onyx và Granit.

Trong khi đó, tên lửa Kalibr hiện được đánh giá là loại tên lửa hành trình chính xác hiện đại nhất thế giới, được thử lửa trong các chiến dịch thực tế ở Syria.

Kalibr phiên bản hải quân có độ dài khoảng 8,9m, mang theo đầu đạn nặng 450 kg, bay hành trình ở tốc độ cận âm Mach 0,8 (980 km/h) và tăng tốc lên khoảng 3.600 km/h khi tiếp cận mục tiêu. Phiên bản này có thể bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách tối đa 2.500 km với sai số chưa đầy 3m.

Kalibr sử dụng các hệ thống dẫn đường bằng định vị vệ tinh GLONASS, dẫn đường quán tính và radar chủ động ARGS-14E kèm theo một hệ thống đo độ cao và khớp ảnh địa hình giúp nó tự điều chỉnh đường đi theo thực địa và bám sát mặt đất cũng như mặt nước để tránh sự phát hiện của radar đối phương.

Thiện Minh
.
.
.