Nga lẳng lặng đưa tàu tàng hình mang siêu tên lửa Kalibr đến sát Syria

Thứ Ba, 06/11/2018, 14:18
Quân đội Nga vừa triển khai thêm tàu khu trục tàng hình đời mới mang tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải, trong một động thái nhằm củng cố hiện diện quân sự vốn đã dày đặc ở Syria.

“Tàu khu trục Đô đốc Makarov của Hạm đội Biển Đen đã rời quân cảng Sevastopol và thực hiện hành trình đi qua Biển Đen. Tàu sẽ tham gia vào đội hình thường trực của Nga trên Địa Trung Hải”, Reuters ngày 5-11 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu tên lửa thuộc đề án 11356PM của Nga. Ảnh: ITN

Hải quân Nga không nói rõ Đô đốc Makarov có tham gia hoạt động chiến đấu ở Syria hay không. Tuy nhiên, Nga trước đây từng nhiều lần điều tàu tới phóng tên lửa hành trình tầm xa Kalibr từ các tàu khu trục và tàu ngầm từ Địa Trung Hải vào các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 5 từng tuyên bố các tàu quân sự Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr sẽ hoạt động lâu dài ở ngoài khơi Địa Trung Hải nhằm đối phó với mối đe dọa khủng bố tại Syria.

Động thái được tiến hành trong bối cảnh tình hình ở Idlib có dấu hiệu nóng trở lại, với việc các nhóm phiến quân cực đoan từ chối rút lực lượng theo thoả thuận ngừng bắn do Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

Tàu chiến Nga nã tên lửa hành trình vào Syria từ Địa Trung Hải. Ảnh: RT

Trong vài tháng qua, Nga đã triển khai một số tàu chiến tới Địa Trung Hải, gồm tàu khu trục Đô đốc Grigorovich, Đô đốc Essen và Pytlivy, cùng tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov và tàu hộ vệ tên lửa Vishny Volochek.

Tàu khu trục Đô đốc Makarov, thuộc Đề án 11356PM, mới được biên chế cho Hạm đội Biển Đen cách đây 11 tháng. Tàu dài 125 m, rộng 15 m và có lượng giãn nước 3.850 tấn. Tàu có vũ khí chính là 8 ống phóng tên lửa Kalibr-NK, có khả năng tái nạp đạn liên tục.

Tàu cũng được trang bị một số tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks và các hệ thống pháo cỡ nòng 100 mm cùng 24 tên lửa phòng không tầm trung của hệ thống Shtil-1 với tầm bắn 50 km. Tàu cũng được trang bị ngư lôi và một số loại đạn chống tàu ngầm.


Thiện Minh
.
.
.