Nga tiết lộ hệ thống S-300 chuyển cho Syria hiện đại hơn so với truyền thống

Thứ Sáu, 19/10/2018, 17:18

Moscow đã cung cấp tên lưa phòng không S-300 hiện đại cho Syria để bảo vệ binh sĩ Nga đang giúp đỡ quốc gia Trung Đông chống khủng bố sau vụ một máy bay trinh sát bị bắn rơi trong một vụ không kích ở Latakia vào tháng qua.

3 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PM-2 được bàn giao cho Syria hiện đại hơn so với thế hệ đồng đẳng, Báo Izvestia dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 19-10.

Hệ thống S-300PM-2 được trang bị một trạm radar, bộ đèn chiếu sáng mục tiêu, trạm điều hướng và đài chỉ huy di động hiện đại. Máy phóng của hệ thống này cũng được nâng cấp để sử dụng tên lửa hiện đại, mạnh mẽ và có tầm hỏa lực xa hơn so với S-300 truyền thống.

Không như các hệ thống S-300 thông thường, hệ thống phòng không hiện đại hóa có thể bắn tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm trung, trong khi vẫn giữ nguyên khả năng phá hủy mục tiêu trên không ở khoảng cách 250 km.

Nga đã cung cấp 3 tiểu đoàn S-300PM-2 cho Syria. Ảnh: Sputnik

S-300PM-2 cũng nổi bật với khả năng chống gây nhiễu cải tiến cho phép nó hoạt động hiệu quả trong điều kiện chiến tranh điện tử.

Trái với thông tin truyền thông trước đó, S-300PM-2 vừa được triển khai ở Syria sẽ không do Iran vận hành, bởi vì chỉ có chuyên viên chuyên nghiệp có thể điều khiển hệ thống là binh sĩ Nga được đào tạo chuyên môn, Báo Izvestia tiết lộ.

Iran chưa từng vận hành hệ thống vũ khí như thế này, bởi vì S-300PMU-2 được cung cấp cho Iran là một phiên bản xuất khẩu có bộ mạch điện tử và chế độ điều khiển đơn giản hơn so với hệ thống sẽ hoạt động chiến đấu ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động trên phiên bản PMU-2 xuất khẩu không chỉ cho phép S-300 hiện đại hóa tương tác với mạng lưới phòng không Nga mà còn giúp Quân đội Syria chiến đấu hiệu quả hơn.

Vào đầu tháng nay, Trang tin điện tử Debka của Cục tình báo Quốc gia Israel dẫn các nguồn tin tình báo trong nước và Mỹ cho biết các hệ thống S-300PM-3 triển khai ở Syria sẽ được Iran vận hành. Các nguồn tin cũng khẳng định rằng ban đầu Nga có kế hoạch ủy thác vận hành hệ thống cho Iran, đó là lý do người ta cho rằng Syria tiếp nhận phiên bản S-300PMU-2 mà Moscow bán cho Tehran vào năm 2016.

Đầu tháng 10, Nga tặng cho Syria 3 tiểu đoàn hệ thống S-300, mỗi đơn vị gồm 8 máy phóng đã được sửa chữa ở Nga, chúng từng phục vụ chiến đấu trước khi được thay thế bằng hệ thống S-400 hiện đại hơn.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo sẽ phải mất 3 tháng để đào tạo xạ thủ Syria điều khiển hệ thống tên lửa.

Nga tuyên bố cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sau khi một máy bay trinh sát Il-20 không may bị bắn rơi bởi Phòng không Syria trong một vụ không kích của Israel diễn ra vào ngày 17-9.

Hệ thống S-300PM-2 phục vụ Quân đội Nga từ những năm 2010. Vào tháng 12-2015, trung đoàn S-300PM-2 đầu tiên bắt đầu tiếp nhận nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ không phận ở khu vực công nghiệp trung tâm nước Nga.

Trung đoàn sau đó được tái trang bị bằng hệ thống chống máy bay hiện đại hơn, S-400 Triumf, và theo Bộ Quốc phòng Nga, một số hệ thống S-300PM-2 đã được chuyển đến Syria.

Toại Khanh
.
.
.