Nga 'khoe' tên lửa S-400 đắt hàng bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ Tư, 24/07/2019, 10:39
Nga thông báo số lượng quốc gia muốn mua tên lửa phòng không S-400 không hề giảm sút, bất chấp việc Mỹ tính đủ cách để ngăn cản.

"Có một thực tế là tên lửa phòng không S-400 rất rất tốt. Tôi có thể nói rằng số lượng quốc gia muốn mua S-400 chẳng giảm chút nào", Giám đốc Cơ quan Hợp tác quân sự Nga, ông Dmitry Shugaev ngày 23-7 nói với báo giới, đề cập đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ với các nước mua vũ khí Nga, theo Sputnik.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. Ảnh: TASS

Ông Dmitry Shugaev cũng nói rằng Nga "rất biết ơn các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vì sự kiên quyết". "Tuần này chúng tôi đang hoàn thành giai đoạn giao hàng đầu tiên", quan chức Nga nhấn mạnh thêm.

Phát ngôn được Nga đưa ra trong bối cảnh nước này đang bàn giao lô thiết bị S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara mua tên lửa S-400 từ Moscow trong một hợp đồng trị giá khoảng 2,5 tỷ USD kí năm 2017. Hơn 2 năm qua, bất chấp áp lực khổng lồ từ Mỹ, Ankara nhất quyết không từ bỏ thương vụ S-400.

Hôm 22-7, Bộ Ngoại giao Mỹ dọa "xem xét mọi phương án trong đạo luật CAATSA (Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt)" để hối thúc Ankara từ bỏ việc sở hữu tên lửa Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ trả đũa nếu bị trừng phạt.

Theo Sputnik, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Nga hiện đang xúc tiến các thương vụ bán S-400 cho Ấn Độ trong bản hợp đồng trị giá tới 5,5 tỷ USD. Ở Trung Đông, một số quốc gia có quan hệ gần cận với Mỹ như Arab Saudi, Qatar và Iraq cũng bày tỏ mong muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất.

Mỹ dường như đang tìm cách thuyết phục Ấn Độ và các nước Trung Đông từ bỏ ý định mua S-400, song không nhận phản hồi tích cực.

Ấn Độ cuối tháng 6 tiết lộ họ có thể sẽ chi trả khoản tiền mua hệ thống S-400 của Nga bằng đồng Ruble của Nga và đồng Euro thay vì USD, nhằm tránh các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tên lửa S-400 được coi là vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km, bay với vận tốc 17.000 km/h.

Các chuyên gia quân sự cho rằng sở dĩ S-400 đắt hàng là bởi nó có những ưu điểm vượt trội so với vũ khí phương Tây như khả năng triển khai nhanh chóng, có độ tin cậy cao, chi phí vận hành phải chăng, dễ tích hợp với các hệ thống vũ khí khác.

Thiện Minh
.
.
.