Người dân Idlib ùn ùn kéo về nhà sau thỏa thuận Nga – Thổ

Thứ Năm, 20/09/2018, 10:22
Hàng ngàn người dân ở Idlib đã lần lượt trở về nhà sau khi Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thỏa thuận thiết lập một khu vực phi quân sự tại tỉnh Tây Bắc Syria này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19-9 cho biết khoảng 7.000 người dân Syria đã trở về nhà cửa ở tỉnh Idlib trong vòng 48 giờ sau thông báo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập khu phi quân sự tại tỉnh này, Daily Star đưa tin.

Các em bé Syria. Ảnh: EPA

Theo SOHR, tại khu trại dành cho những người dân phải di tản ở thị trấn Atme gần khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người tị nạn, vốn phải bỏ nhà cửa ra đi vì các cuộc giao tranh giữa quân đội Damascus và các tay súng cực đoan, đã dơ cao biểu ngữ hoan nghênh động thái của Moscow-Ankara.

"Chúng tôi sẽ trở lại nhà, Thượng đế cho phép điều đó", một người tị nạn nói với SOHR. 

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đạt được thoả thuận về một khu phi quân sự giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh chảo lửa tại tỉnh Tây Bắc của Syria vào ngày 17-9 trong cuộc gặp ở Sochi, Nga.

Theo thỏa thuận, Moscow và Ankara sẽ phối hợp tuần tra khu vực "phi quân sự" vừa được thiết lập ở Idlib "nhằm ngăn chặn sự khiêu khích từ bên thứ ba". Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, tất cả các nhóm cực đoan gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, al-Nusra và các tổ chức khủng bố có trong danh sách của Liên Hợp Quốc phải rút hết khỏi khu vực trước ngày 15-10.

Thỏa thuận trên được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề Syria cũng như mở lối thoát cho dân thường ở tỉnh Idlib. Hiện Liên Hợp Quốc, Pháp, Syria, Iran và một loạt quốc gia Trung Đông đã bày tỏ ủng hộ động thái của Nga-Thổ, gọi đây là bước đi tích cực nhằm hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện hơn cho vấn đề Idlib.

Thiện Minh
.
.
.