Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh đối phó Nga

Thứ Hai, 11/02/2019, 17:25
Giới chức quốc phòng Mỹ ngày 11-2 tuyên bố sẽ phát triển hệ thống tên lửa mới trong bối cảnh Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Nga và Mỹ đổ bể.

Bộ trưởng Không quân Mỹ, Heather Wilson vừa thông báo Mỹ đang tiến gần hơn trong việc phát triển một loại tên lửa siêu thanh di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế Mỹ, bà Wilson cho biết: “Một nhóm chuyên gia của Washington đang nỗ lực thực hiện nghiên cứu nhằm phát triển các hệ thống tên lửa mới để theo kịp các quốc gia khác”.

Lầu Năm Góc từ lâu đã nghi ngờ Nga và Trung Quốc đang tìm cách cộng hưởng sức mạnh để chống lại Mỹ và đạt được các tham vọng toàn cầu. Thừa nhận rằng không có vũ khí nào tương đương với tên lửa siêu thanh của Nga, Mỹ đã nuôi dưỡng kế hoạch tăng cường khả năng tấn công nhanh và chính xác.

Mỹ đang lên kế hoạch phát triển tên lửa siêu thanh nhằm đối đầu lại với Nga.

Tuyên bố trên được coi là động thái “dằn mặt” Nga trước quyết định chế tạo 2 loại tên lửa đất đối đất thế hệ mới trước năm 2021 của Moscow.

Khi Washington đã đơn phương tuyên bố đình chỉ Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 6 tháng nếu Moscow không phá hủy tên lửa vi phạm INF cùng các bệ phóng và thiết bị đi kèm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại bằng cách tuyên bố cũng sẽ đình chỉ thỏa thuận này. Cả Moscow và Washington cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước và ông Putin nói rằng Nga chỉ hành động đáp trả sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước.

Hưng Minh
.
.
.