Quân đội Nga đưa siêu "tăng phản lực" tới Bắc Cực tập trận giữa bão dịch COVID-19

Thứ Ba, 07/04/2020, 11:25
Lữ đoàn Bộ binh cơ giới thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga đã tiến hành tập trận gần Bắc Cực với hơn 100 thiết bị quân sự hiện đại, bao gồm mẫu "tăng phản lực" T-80BVM.

Xe tăng T-80 của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS dẫn thông cáo hôm 6/4 của Hạm đội phương Bắc thuộc Hải quân Nga cho biết cuộc tập trận đã diễn ra tại vùng Murmansk của Nga nhằm kiểm tra khả năng tác chiến của quân đội sau kì huấn luyện kéo dài suốt mùa đông.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 100 hệ thống vũ khí thuộc Lữ đoàn Bộ binh cơ giới của hạm đội, bao gồm xe chiến đấu bọc thép và xe tăng tấn công chủ lực T-80BVM.

"Trong nội dung diễn tập, các binh sĩ đã thực hành nhắm bắn bằng súng, thiết giáp và xe tăng vào các mục tiêu mô phỏng xe bọc thép đối phương ở khoảng cách 100 đến 3.000m cũng như diễn tập bắn hạ các mục tiêu bay tầm thấp", thông cáo của Hạm đội phương Bắc nêu.

Đây là lần đầu tiên xe tăng T-80BVM tham gia tập trận công khai từ khi chúng được biên chế cho các đơn vị quân đội Nga đóng gần Bắc Cực. T-80BVM là phiên bản nâng cấp của T-80 để triển khai tại các khu vực lạnh giá.

Mẫu tăng được trang bị động cơ tua-bin khí cải tiến 1.250 mã lực có thể khởi động ở nhiệt độ thấp đến -40 độ C và sẵn sàng hoạt động chỉ trong vài phút. Các xe tăng sử dụng động cơ thông thường sẽ mất khoảng 40 phút để khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh giá tương tự.

Tuy nhiên, động cơ này khi hoạt động phát ra âm thanh tương tự như một máy bay phản lực,  khiến T-80BMV được đặt biệt danh là "tăng phản lực". Nga được cho là đã sản xuất khoảng 10.000 chiếc T-80 từ ​​những năm 1970 và hiện còn 3.000 chiếc được niêm cất, chờ nâng cấp.

Thiện Nhân
.
.
.