Nga nâng cấp dòng xe tăng T-80 đủ sức "chọi" với tăng của NATO

Thứ Bảy, 16/07/2016, 16:51

Tập đoàn Nghiên cứu Khoa học Uralvagonzavod (UVZ Nga) đã phát triển một bộ thiết bị nâng cấp để giúp những xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) cũ như T-80BV/T-80U đạt cấp độ hiện đại ngang bằng Leopard 2A5/A6 và M1A1/M1A2 Abrams, theo một  nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng.

“Hiện đại hóa MTB từng được sản xuất trước đây là xu hướng hiện nay của ngành công nghiệp đóng xe tăng. Nó sẽ nâng cấp kỹ thuật và tăng thời giam phục vụ của xe tăng. Điều kiện kinh tế khó khăn, cắt giảm ngân sách là điều kiện tiên quyết cho việc nâng cấp MBT cũ. Trong bối cảnh này, T-80BV không có ngoại lệ”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, Công ty Omsktransmash (hiện là một đơn vị trực thuộc UVZ) đã sản xuất xe tăng T-80B từ năm 1979-1991. Nhà sản xuất đang dần nâng cấp kỹ thuật của dòng chiến xa này cùng với T-80BV và T-80U/t-80UD là những biến thể tinh vi nhất.

Xe tăng T-80BV

“Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga có hàng ngàn xe tăng T-80BV/U, hầu hết trong. Tính sẵn sàng chiến đấu của xe tăng dòng T-80 được cấp cho những đơn vị thiết giáp ngày càng tệ. Trong khi sản xuất hệ thống kiểm soát hỏa lực 1A33 (FCS), tên lửa điều hướng chống tăng (ATGM) 9K112-1, bộ nạp đạn tự động, cảm biến gió, trạm vô tuyến, hệ thống chữa cháy đã dừng nhiều năm trước”, theo nguồn tin.

Xe tăng nâng T-80 được nâng câp sẽ tiếp nhận hệ thống quan sát Sosna U dành cho xạ thủ tích hợp kính quang học, hệ thống dò tim mục tiêu bằng laser và ảnh nhiệt. Sosna U làm tăng tầm bắn của xe tăng lên đến 3,3km.  Hệ thống laser do tìm mục tiêu tích hợp có tầm hoạt động 7,5km.

Xe tăng T-80BU

Xe tăng T-80BV/U nâng cấp được trang bị giáp Relikt phản ứng nổ chủ động được viện nghiên cứu khoa học NII Stali phát triển.

Giáp phản ứng nổ Relikt hoạt động dựa trên nguyên tố 4S23 nhạy cảm với thuốc nổ cao tạo ra cấp độ phòng vệ tối ưu chống lại đạn xuyên giáp hiện đại được phương Tây phát triển.

Xe tăng T-80BV/U nâng cấp vẫn giữ nguyên đại bác 2A46M/2A46M-5 cỡ nòng 125mm có thể bắn nhiều loại đạn xuyên giáp cũng như ATGM.

Theo báo cáo Cán cân Quân sự năm 2016 được Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở ở London (Anh) phát hành, Bộ binh Nga vẫn duy trì hoạt động của 450 xe tăng T-80BV/U. Do đó, nâng cấp dòng xe tăng T-80 sẽ làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng thiết giáp Nga.

Toại Khanh
.
.
.