Nga cho "Quái vật" tàu ngầm có thể xóa sổ một quốc gia... "nghỉ hưu"

Thứ Bảy, 20/01/2018, 19:45
Hải quân Nga quyết định cho 2 trong số 6 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớn nhất, mạnh nhất thế giới thuộc lớp Akula "nghỉ hưu"...

Hải quân Nga đã cho 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Đề án 941 "Akula" là Arkhangelsk và Severstal "nghỉ hưu", Sputnik ngày 19-1 đưa tin. Tàu ngầm Akula hay Typhoon (Cơn bão) theo cách định danh của NATO, được chế tạo nhằm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của Liên Xô.

Tàu ngầm Akula đang được lai dắt về cảng. Ảnh: ITN

"Việc tiếp tục vận hành 2 tàu này là không có lợi. Chúng đã được cho về hưu. Tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom sẽ thanh lý hai tàu sau năm 2020", nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga khẳng định.

Nga có 6 tàu loại này, song 3 tàu đang neo đậu ở cảng. Tàu duy nhất thuộc đề án 941 còn hoạt động thường xuyên là Dmitry Donskoy, chuyên được sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Tàu ngầm Đề án 941 hiện giữ kỷ lục thế giới về kích thước và hoả lực. Tàu dài gần 172 m, rộng 25,5 m, đủ để lắp cả tên lửa lẫn một khoang nổi lớn trong vỏ tàu. Akula có lượng giãn nước khi chìm 48.000 tấn, gấp đôi tàu ngầm Mỹ.

Tàu Akula có thể di chuyển với vận tốc 44 km/h khi nổi và gần 50 km/h khi lặn, nhờ hai lò phản ứng hạt nhân OKB-650 có công suất tổng cộng gần 100.000 mã lực.

Về hoả lực, tàu ngầm Akula có khả năng mang tới 20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa R-39 hoặc Bulava, tầm bắn 8.000km và có thể xóa sổ một quốc gia.

Các chuyên gia quân sự nhận định, tàu ngầm lớp Akula là một trong những loại vũ khí khủng khiếp nhất do con người tạo ra. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện tác chiến hiện đại, Nga sẽ chế tạo một đội tàu ngầm hạt nhân thay thế thuộc lớp Borei-B (Dự án 955).

Thiên Minh
.
.
.