Hoàng tử Saudi Arabia sắp nộp 6 tỷ USD đổi lấy tự do

Chủ Nhật, 24/12/2017, 10:22
Hoàng tử Alwaleed bin Talal, bị bắt từ đầu tháng 11 trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Saudi Arabia, sẽ phải nộp 6 tỷ USD để đổi lấy tự do. Ông Alwaleeed bin Talal là tỷ phú giàu nhất Trung Đông, theo Forbes.

Bloomberg ngày 23-12 đưa tin, số tiền 6 tỷ USD trong vụ thương thảo của Hoàng tử Alwaleed bin Talal là con số cao nhất mà Saudi Arabia từng đàm phán với những người bị bắt để thả tự do cho họ. 

Số tiền được coi là cách mà người phạm tội đền bù cho những sai phạm của mình.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, Hoàng tử Alwaleed Bin Talal đang đàm phán với Chính phủ Saudi Arabia về việc trao một phần Tập đoàn Kingdom Holding mà ông sở hữu tới 95% tổng số vốn thay vì phải thanh toán tiền mặt.

Tập đoàn Kingdom Holding được niêm yết trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia và có giá trị gần 9 tỷ USD. Như vậy, ông Alwaleed Bin Talal sẽ mất 2/3 của khối tài sản khổng lồ này.

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, 62 tuổi, đã bị bắt cùng 10 hoàng tử, 4 bộ trưởng và 10 cựu bộ trưởng khác của Saudi Arabia hôm 4-11 trong một chiến dịch chống tham nhũng của Saudi Arabia. Hoàng tử Alwaleed Bin Talal đối mặt với cáo buộc như rửa tiền, hối lộ và tống tiền.

Theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2016, Hoàng tử Alwaleed Bin Talal là người giàu nhất Trung Đông với tài sản trị giá khoảng 18 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 41 của thế giới.

Bên cạnh Kingdom Holding, Hoàng tử Alwaleed nắm cổ phần tại nhiều ông lớn như Newscorp, Twitter, Citigroup và nhiều công ty khác. Alwaleed cũng sở hữu nhiều kênh truyền hình vệ tinh tại các nước Arab và là cổ đông lớn của dịch vụ đặt xe Lyft, tập đoàn khách sạn Accor và tập đoàn Four Seasons Hotel & Resorts.

Thiện Nhân
.
.
.