Phe li khai Ukraina thử nghiệm vũ khí mới tấn công quân Chính phủ

Thứ Ba, 26/07/2016, 14:26
Lực lượng nổi dậy ở Donbass đang thử nghiệm vũ khí và máy bay tấn công không người lái thế hệ mới kết hợp với hệ thống tác chiến điện tử tinh vi để tăng cường tấn công quân Ukraina, theo nhà chính trị Turchynov, người từng giữ chức quyền Tổng thống Ukraina từ tháng 2 đến 7-2014 cho biết.

Báo cáo của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina (NSDC) dẫn lời ông Turchynov được truyền thông nước này công bố vào ngày 25-7 cho biết, hệ thống súng cối KM-8 Grand được thiết kế để phá hủy mục tiêu riêng lẻ hoặc nhóm mục tiêu , xe bọc thép và công sự bằng loạt đạn đầu tiên mà không cần điều chỉnh bổ sung.

“Hệ thống sử dụng đạn điều hướng có đường kính 120mm, dài 1200mm, nặng 27kg được trang bị một đầu dẫn đường bằng laser”, ông Turchyov cho biết, trong khi phân tích hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động Malachite có một thiết bị đo khoảng cách bằng laser kèm cảm biến nhiệt cho phép đạn súng cối nổ chính xác trong điều kiện địa hình gồ ghề.

Ông Turchynov

Ngoài ra, theo báo cáo của trung tâm báo chí NSDC, máy bay không người lái Inspector-601 đang được sử dụng để thực hiện các vụ tấn công, do thám và nhiệm vụ đặc biệt đồng thời là một phần thuộc hệ thống tác chiến điện tử Shyponyk aero và tổ hợp đa chức năng RTUT-BM kết hợp với thiết bị laser định vị để chống lại mọi biện pháp phản công bằng quang học-điện tử thế hệ mới nhất.

“Đó cũng là minh chứng cho thấy binh lính li khai ở khu vực mà chúng đang chiếm đóng đã sử dụng vũ khí có đặc tính chiến đấu tăng cường bị cấm theo công ước quốc tế”, NSDC nhấn mạnh.

Đạn cối KM-8 Grand

Quân đội Ukraina cũng tố cáo, lực lượng nổi dậy ở miền Đông đang sử dụng pháo Lepestok 2, bắn đạn pháo có đường kính 122mm có thể gây thiệt hại lớn cho mục tiêu trong bán kính 500m.

Theo ông Turchynov, phe li khai thử nghiệm, sử dụng hàng loạt hệ thống vũ khí gây thêm căng thẳng và vi phạm nghiêm trọng hiệp ước Minsk-một nỗ lực của cộng đồng quốc tế, đặc biệt OSCE để khôi phục hòa bình ở Ukraina.

Trúc Phạm
.
.
.