Lãnh đạo Triều Tiên đãi tiệc tiếp phái đoàn Hàn Quốc

Thứ Hai, 05/03/2018, 20:18
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một bữa quốc tiệc chào đón các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bình Nhưỡng hôm 5-3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wae-dae) cho biết.

“Chủ tịch Kim Jong-un hiện đang tổ chức một bữa tiệc dành cho các đặc phái viên”, người phát ngôn Cheong Wae-dae Kim Eui-kyom cho biết trong một cuộc họp báo. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên gặp mặt các quan chức Hàn Quốc. Bữa tiệc bắt đầu vào lúc 16h ngày 5-3 (giờ Hà Nội).

Phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng vào lúc 12h50’, sau 1 giờ bay từ căn cứ không quân Seoul ở tỉnh Gyeonggi. Thông tấn quốc gia CHDCND Triều Tiên KCNA trước đó xác nhận thông tin chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc.

2 quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên (trái) tiếp đón phái đoàn Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng, trước khi gặp lãnh đạo Kim Jong-un

Trong một bản tin riêng, Đài truyền hình Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCB) cho biết các quan chức Hàn Quốc  được chào đón bởi ông Ri Son-gwon, Bộ trưởng-chủ nhiệm Văn phòng chính phủ phụ trách quan hệ liên Triều.

Ông Ri đã đến thăm Hàn Quốc với tư cách một thành viên phái đoàn cấp cao tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang được tổ chức từ ngày 9 đến 25-2.

Cuộc họp của ông Kim với phái đoàn Hàn Quốc phản ứng thiện ý sẵn sàng cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, Thông tấn Yonhap bình luận.

Tổng thống Moon Jae-in và các cố vấn nhiều lần nêu bật tầm quan trọng của các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên về phi hạt nhân trên bán đảo đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, chuyến thăm của các đặc phái viên tổng thống Hàn Quốc có một phần nhằm tổ chức một cuộc đối thoại như vậy.

Phái đoàn mang theo thư viết tay của Tổng thống Moon gửi đến lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để bày tỏ hy vọng xây dựng một bán đảo Triều Tiên hòa bình và ổn định dài lâu.

Trúc Phạm
.
.
.