Pha bám đuôi ngoạn mục của Su-30 Nga trên bầu trời Syria

Thứ Năm, 07/12/2017, 18:10
Khi thực hiện nhiệm vụ hộ tống một vận tải cơ Il-76 thả hàng tiếp tế trong lãnh thổ Syria, một chiếc tiêm kích tối tân Su-30 của quân đội Nga đã có một màn áp sát và nhào lộn vô cùng ngoạn mục.


Trong một đoạn video do thành viên tổ lái trên máy bay Il-76 đăng tải, chiếc vận tải cơ đang thực hiện nhiệm vụ thả hàng tiếp tế tại một khu vực trên lãnh thổ Syria, dưới sự hộ tống của chiến đấu cơ Su-30SM.


Pha áp sát và nhào lộn đầy cảm xúc của chiếc Su-30SM. Video: Ruslan Kristallovich

Sau khi vận tải cơ thả hết hàng hóa, phi công Su-30SM bất ngờ điều khiển chiếc chiến đấu cơ hiện đại bay từ phía dưới áp sát khoang hàng hóa vẫn đang mở của chiếc Il-76 với cự ly cực gần, sau đó nhào lộn rồi bay đi.

Theo các bình luận trên mạng xã hội, dường như phi công của chiếc Su-30SM muốn… rèn luyện kỹ năng tiếp dầu trên không thông qua pha áp sát đó.

Để thực hiện các động tác như vậy, phi công của Nga phải là người vô cùng kinh nghiệm, bởi lẽ chỉ cần  một thao tác không chuẩn hay bay nhầm vào vùng phản lực của chiếc Il-76, thảm họa sẽ xảy ra.

Màn trình diễn kết thúc với sự hào hứng của các kỹ thuật viên trên chiếc Il-76.

Một chiến đấu cơ Su-30SM của quân đội Nga. Ảnh: Zdenek

Nga thường xuyên sử dụng Il-76 để thả hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria. Các vận tải cơ Il-76 được những tiêm kích hạng nặng ưu việt Su-30SM và Su-35 cất cánh từ căn cứ quân sự Hmeymim trong lãnh thổ Syria hộ tống.

SU-30SM là chiến đấu cơ thế hệ 4++ của Nga và là một biến thể cải tiến của tiêm kích Su-30MKI do Sukhoi sản xuất. Nó là con át chủ bài trong hệ thống tác chiến tầm xa của Không quân Nga cho các nhiệm vụ đối không, đối đất hoặc thậm chí đối hải.

Thiện Nhân
.
.
.