Pantsir lại trổ "thần uy" tại Syria

Thứ Năm, 05/10/2017, 19:27
Hệ thống phòng thủ tầm ngắn Pantsir-S1 của Nga tại Syria một lần nữa chứng minh là lá chắn trên không tin cậy khi tiếp tục vô hiệu hóa pháo phản lực của quân khủng bố.


Ngày 4-10 vừa qua một trang blog của quân đội Nga cho biết tổ hợp tên lửa và pháo Pantsir-S1 tại Hama (Syria) đã đánh chặn thành công 2 quả đạn pháo phản lực Grad 122mm do tổ chức khủng bố IG bắn vào.

Pantsir-S và S-400 tại Syria.

Vụ việc xảy ra khi truyền thống Phương Tây phát hiện quân đội Nga đã triển khai đơn vị phòng không tầm xa S-400 thứ 2 tới Syria. Tuy rất mạnh nhưng những tổ hợp S-400 hay S-300 vẫn có góc "mù" và Pantsir ra đời để lấp vào khoảng trống đó.

Tại Syria tất cả các đơn vị S-400 hay S-400 hoặc các căn cứ đồn trú của Nga hầu như đều có sự hiện diện của tổ hợp Pantsir-S1. Việc bắn hạ các tên lửa Grad của lực lượng phiến quân không phải là điều mới xảy ra với tổ hợp vũ khí này.

Còn nhớ vào cuối tháng 3 một tổ hợp Pantsir -S1 tại căn cứ Không quân Hmeymim đã đánh đánh chặn thành công 3 tên lửa Grad BM-1 do tổ chức Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria bắn vào. Ngoài ra tổ hợp phòng không này cũng đã hạ vài máy bay không người lái và khí cầu không xác định khi chúng định trinh sát căn cứ Nga.

Những cơn mưa đạn từ những khẩu đội pháo phản lực như Grad BM-1 đã ám ảnh các chỉ huy quân sự từ Thế chiến II bởi gần như không có cách nào chặn được chúng khi đã khai hỏa. Với năng lực của mình Pantsir-S1 đã chứng minh đó là câu trả lời thích đáng.

Hiện Mỹ và Phương Tây chưa có một loại vũ khí nào có năng lực tương đương Pantsir-S1, ngoại trừ hệ thống Iron Dome (vòm sắt) của Israel. Tuy nhiên nếu so sánh thì giá cả thì một đơn vị Iron Dome có giá 50 triệu USD gần gấp 3 lần Pantsir -S chỉ có giá 14,6 triệu.

B.N
.
.
.