Ngư lôi “hình rùa”, sát thủ mới lặng lẽ và bất ngờ của Nga

Thứ Bảy, 11/11/2017, 11:22

Ngành công nghiệp Quốc phòng Nga đã tiếp nhận xu hướng mới trong sản xuất ngư lôi:  phát triển ngư lôi nhỏ sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Một loại ngư lôi nhỏ có trọng lượng khoảng 40 kg, ưu điểm chiến đấu chính là im lặng và bất ngờ, ông Shamil Aliyev, một chuyên gia hàng đầu của Nga trong lĩnh vực này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn RIA Novosti.

“Xu hướng bây giờ đang hình thành là chuyển ngư lôi nặng thành ngư lôi nhẹ. Xét theo điều kiện trọng lượng, thì điều này có nghĩa chuyển ngư lôi nặng từ 2 tấn thành ngư lôi chỉ nặng từ 35-40 kg. Đây là một điều tuyệt vời và nó cũng là một khái niệm cực kỳ khác biệt”, ông Aliyev chỉ rõ.

Ngư lôi "hình rùa" sẽ là vũ khí chiến lược biển đáng sợ nhất của Hải quân Nga. Ảnh: RIA Novosti

Bình luận về nguyên tắc cốt lõi của phương thức mới, kỹ sư giải thích: “Kích cỡ và trọng lượng là quan trọng. Nhưng quan trọng hơn cả đây là một loại ngư lôi vô thanh và gây bất ngờ”.

Một trong những mục tiêu chính trong việc phát triển ngư lôi cỡ nhỏ là trang bị cho vũ khí trí thông minh nhân tạo, do dó, nó có thể bắt chước hành vi của cá và các loại động vật biển khác.

Aliyev cho biết điều quan trọng là phát triển một loại ngư lôi khiến kẻ thù không thể xác định đó là ngư lôi mà là “một con cá lớn”.

“Khi chỉ có một mục tiêu lớn của kẻ thù, vô hiệu hóa nó khá dễ dàng. Nhưng nếu có cả ngàn ‘con rùa chiến binh’ và bạn không biết thật sự là gì thì đó là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều”, ông cho biết.

Theo chuyên gia, việc tạo ra một loại ngư lôi có hình dáng như rùa biển ở Nga hiện đang ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển.

Ngư lôi hình rùa là một loại vũ khí không biết “nói đùa”, nó di chuyển chỉ khoảng 4-5 km/giờ, nhưng không gây ra tiêng ồn và tạo ra sóng để thiết bị thủy âm của đối phương có thể phát hiện.

Phạm Trúc
.
.
.