Nga và Syria không kích tiêu diệt khủng bố ở Idlib sau hội nghị thượng đỉnh

Thứ Bảy, 08/09/2018, 20:28

Các máy bay chiến đấu Nga và Syria hôm 8-9 đã dội bom tiêu diệt khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria, một ngày sau hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran chưa thống nhất được thỏa thuận ngừng bắn.


Các nhân chứng cho biết có ít nhất 10 vụ không kích diễn ra ở các xã, thị trấn phía Nam tỉnh Idlib và thành phố Latamneh ở phía Bắc tỉnh Hama, nơi một số nhóm phiến quân vẫn đang kiểm soát.

Trực thăng chiến đấu thả bom tiêu diệt hàng chục mục tiêu khủng bố ở ngoại ô Khan Sheikhoun, hai người dân ở phía Nam Idlib cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh hôm 7-9 tập trung vào hoạt động quân sự sắp diễn ra ở Idlib, thành trì cuối cùng của quân phiến loạn Syria.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tại hội nghị thượng đỉnh nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một lệnh ngừng bắn sẽ vô nghĩa nếu nó không xem lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad và đồng minh là “khủng bố.”

Tehran và Moscow đã giúp Tổng thống Assad lật ngược tình thế trận chiến chống lại các nhóm khủng bố được phương Tây hậu thuẫn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lực lượng đối lập hàng đầu và đưa quân vào tham chiến ở Syria.

 Liên hợp quốc lo ngại một hoạt động quân sự quy mô lớn có thể gây ra khủng hoảng nhân đạo ảnh hưởng đến hàng chục người dân.

Tại hội nghị thượng đỉnh, 3 nhà lãnh đạo thảo luận cách thức ổn đỉnh chính trị lâu dài sau cuộc nội chiến ở Syria. “Lửa đạn chiến tranh và đổ máu ở Syria đang đến giai đoạn kết thúc,” Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại hội nghị, trong khi cho biết thêm chủ nghĩa khủng bố phải được nhổ tận gốc ở Syria, đặc biệt ở tỉnh Idlib.

Tổng thống Iran khẳng định chế độ Assad yêu cầu Tehran giúp đỡ và kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn các vụ tấn công của phương Tây chống lại Syria. “Phải kiên quyết chống khủng bố ở Syria, nhổ bỏ chúng tận gốc, và cần ngăn chặn sự tham gia của phương Tây,” ông Rouhani khẳng định.

“Sự tham gia của Mỹ là hoàn toàn bất hợp pháp và trái với nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng ta phải chuẩn bị giúp người tỵ nạn Syria trở về quê hương và giúp đỡ khôi phục đất nước này,” ông Rouhani kết luận.

Trúc Phạm
.
.
.