Nga triển khai robot cực "khủng" bảo vệ tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân

Thứ Hai, 11/06/2018, 09:00
Quân đội Nga vừa triển khai một thế hệ robot tác chiến hoàn toàn mới với nhiều tính năng độc đáo để dọn đường và bảo vệ cho các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu hạt hạt nhân Yars.

TASS ngày 10-6 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng tên lửa Nga, trong khuôn khổ diễn tập bảo vệ tổ hợp ICBM Yars tại Novosibirsk, đã cho ra mắt robot chiến đấu Listva - phương tiện tác chiến chuyên dụng để phá mìn cũng như cảnh giới cho các hoạt động triển khai tên lửa trên đất liền.

Một hệ thống Listva. Ảnh: Sputnik

"Lực lượng tên lửa ở Novosibirsk đã sử dụng robot chiến đấu Listva mới nhất để hộ tống các hệ thống tên lửa Yars dọc theo các tuyến tuần tra chiến đấu", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nói thêm rằng các hoạt động thử nghiệm đối với loại phương tiện này đã hoàn thành.

Theo kịch bản của cuộc diễn tập, các nhóm tấn công đã chôn 10 loại thuốc nổ khác nhau được điều khiển từ xa dọc theo con đường di chuyển của đơn vị tên lửa Nga. Tuy nhiên, robot Listva đã kịp thời phát hiện và kích nổ tất cả những vật liệu nổ này ở khoảng cách trên 50m trước khi những tổ hợp tên lửa ICBM đi đến.

Trước khi Listva chính thức xuất hiện, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố đoạn video về cuộc thử nghiệm hệ thống robot tác chiến mới được thiết kế để bảo vệ các tổ hợp ICBM tại Kozelsk.


Hệ thống Listva trong quá trình thử nghiệm. Video: Ria Novosti

Hình ảnh video cho thấy việc sử dụng và vận hành hệ thống robot bảo vệ này, dưới sự điều khiển của sỹ quan chỉ huy của Lực lượng tên lửa chiến lược. Listva được trang bị một loạt thiết bị quang điện tử và phát bức xạ từ để phát hiện và phá hủy mọi loại bom, mìn từ khoảng cách 100m thay vì tiếp cận mục tiêu như các thiết bị lỗi thời.

Thiện Minh
.
.
.