Nga trang bị đầu đạn cực khủng mới cho siêu tên lửa Iskander-M

Thứ Sáu, 03/08/2018, 19:05
Siêu tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của Nga vừa được trang bị một đầu đạn mới có khả năng tiêu diệt không chỉ mục tiêu trên mặt đất mà cả mục tiêu trên biển như tàu sân bay và chiến hạm cỡ lớn.

Hãng thông tấn Interfax ngày 3-8 dẫn nguồn tin quân đội Nga cho biết, trong một cuộc thử nghiệm vừa được tiến hành ở quân khu miền Nam, tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của nước này đã 2/2 lần bắn trúng mục tiêu giả định trên biển Đen và một lần bắn trúng mục tiêu trên núi cao.

Tên lửa Iskander-M trong quá trình lắp đặt lên bệ phóng. Ảnh: Sputnik

Theo chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, sở dĩ Iskander-M làm được như vậy bởi nó vừa được trang bị một đầu đạn hoàn toàn mới, tương tự như đầu đạn trên tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Với nâng cấp này, Iskander-M hiện là vũ khí tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn duy nhất trên thế giới đủ khả năng tấn công chính xác cả mục tiêu trên đất liền lẫn trên biển.

Xuất hiện lần đầu từ năm 1996 và biên chế cho quân đội Nga vào năm 2006, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M được thiết kế để thay thế các tên lửa chiến thuật Tochka-U lỗi thời, với khả năng tấn công các mục tiêu ở tầm bắn từ 50 đến hơn 500km.

Theo Business Insider, điểm nổi bật của tổ hợp Iskander-M là khả năng tàng hình và đánh lừa radar đối phương, biến nó thành một trong những loại vũ khí răn đe hiếm hoi đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới .


Tên lửa Iskander-M khai hỏa hủy diệt mục tiêu. Video: RT

Mỗi tên lửa Iskander có trọng lượng khoảng 4 tấn, dài 7,3m, đường kính thân 0,92m, tốc độ bay trên Mach 7 (9000-9500km/h) kèm quỹ đạo vô cùng phức tạp. Phiên bản Iskander-M được trang bị các đầu dò điện tử, để kết hợp với hình ảnh từ máy bay chỉ huy trên không (AWACS) giúp nó đánh trúng mục tiêu di động với sai số chưa đầu 3m.

Về hỏa lực, Iskander-M có thể mang theo các loại đầu đạn như đạn nổ mảnh, đạn chùm, nhiệt áp, xuyên phá hầm ngầm và xung điện từ (EMP) hay đầu đạn hạt nhân.

Moscow hiện sở hữu trên dưới 100 tổ hợp Iskander-M, triển khai dọc đất nước và ở Kaliningrad – vùng lãnh thổ nằm giữa Litva và Ba Lan. Với uy lực khủng của Iskander-M, Nga tự tin rằng đây là loại vũ khí răn đe hữu hiệu khiến các đối thủ buộc phải cân nhắc kỹ nếu muốn gây hấn.

Thiện Minh
.
.
.