Nga tìm ra phương án cứu tàu sân bay duy nhất Kuznetsov

Thứ Sáu, 10/05/2019, 08:36
Tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov sẽ thoát nguy cơ bị rã sắt vụn sau khi Nga tìm thấy một ụ nổi cỡ lớn có thể được nâng cấp để cõng con tàu cho quá trình đại tu.

Sputnik ngày 9-5 dẫn thông báo của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga (USC) cho biết nhà máy sửa chữa tàu số 35 của nước này ở Murmansk hiện đang khởi động quá trình nâng cấp một ụ nổi cho phép tiếp nhận tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, theo đó thay thế ụ nổi PD-50 bị chìm năm ngoái.

Tàu Kuznetsov của Nga hoạt động ngoài khơi. Ảnh: ITN

"Tàu Kuznetsov sẽ được sửa chữa trên ụ nổi mới vào năm 2020 với điều kiện các sơ cở cần thiết được đảm bảo. Năng lực của ụ nổi hiện đang được tăng cường", nguồn tin từ USC nhấn mạnh. 

Nguồn tin khẳng định quá trình sửa chữa tàu Kuznetsov lần hai sẽ rất phức tạp nhưng các chuyên gia tự tin sẽ hoàn tất công việc trên vào năm 2021 theo đúng kế hoạch ban đầu đặt ra. 

Tàu Kuznetsov được đưa về cảng để đại tu từ năm ngoái, song "đắp chiếu" suốt gần 1 năm qua vì ụ nổi duy nhất đủ sức cõng con tàu là PD-50 bị chìm do sự cố mất điện. Tháng 10-2018, khi ụ nổi PD-50 bị chìm, nó cũng khiến một cần cẩu đổ sập xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov làm hư hại một phần sàn tàu.

Các nguồn tin từ Hải quân Nga sau đó nói với truyền thông rằng Nga có thể sẽ khai tử tàu Kuznetsov vì không tìm ra phương tiện thay thế PD-50. Ngoài ra, do ụ nổi này rất nặng nên việc trục vớt nó khá phức tạp, trong khi việc đóng mới một ụ nổi khác lại tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov là tàu chiến duy nhất của Nga có thể triển khai tiêm kích chiến đấu, được đưa vào sử dụng từ tháng 12-1985. Đô đốc Kuznetsov dài 305m, có lượng giãn nước hơn 65.000 tấn và đủ sức mang theo 40 máy bay chiến đấu, trực thăng.

Thiện Minh
.
.
.