Nga tìm ra cách tăng sức mạnh của pháo điện từ

Thứ Năm, 18/01/2018, 11:15
Loại vũ khí của tương lai được nghiên cứu phát triển tại cả Nga lẫn Mỹ. Tuy không có nhiều thông tin quảng bá như Mỹ nhưng Nga cũng đạt được những bước tiến không nhỏ.


Liên hiệp hội nghiên cứu công nghệ nhiệt cao thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Nga mới đây cho biết họ đã tìm cách nâng sức mạnh của pháo điện từ nước này lên tới 8 tấn. Theo báo Izvestia những tiến bộ này có thể được sử dụng để tạo ra vũ khí cho quân đội Nga trong tương lai.

Pháo điện từ hay còn gọi là rail gun là một hệ thống sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ để phóng một vật thể đi với tốc độ cao. Cả Mỹ và Nga đều nghiên cứu phát triển loại vũ khí này bởi chúng có nhiều ưu điểm như vận hành an toàn (không có thuốc nổ), dễ dàng sử dụng, đan có tốc độ cao. Đạn của pháo điện tử sẽ phá hủy mục tiêu bằng động năng va chạm chứ không phải bằng sức công phá.

Nguyên mẫu pháo điện từ đang được Nga nghiên cứu.

Trưởng phòng thí nghiệm Shatura ông Vladimir Polishchuk cho biết, họ đã thành công tạo ra một khẩu pháo điện từ có thể phóng viên đạn nặng 100g đi với tốc độ 3km/s. Theo ông Polishchuk, trong hai năm qua nhóm của ông đã tăng sức mạnh hệ thống này lên 8 lần (từ 0,8 lên 4,8  megajoule)

Để có những tiến bộ đó các nhà khoa học Nga đã ứng dụng công nghệ plasma vào pháo điện tử. Điện năng dưới dạng cung cấp cho các điện cực của pháo điện từ để tăng tốc viên đạn cho hiệu quả bất ngờ khi tốc độ tăng từ 1,5-2km/s lên 3km/s.

Phòng thí nghiệm Shatura hy vọng sẽ tạo được một khẩu pháo điện từ có thể bắn những viên đạn nặng 1kg với tốc độ 6km/s. "Nếu được sử dụng các vật liệu mới và bắn trong điều kiện lý tưởng, tốc độ viên đạn có thể đạt tới 7km/s", ông Polishchuk cho biết.

Các chuyên gia cho biết triển vọng phát triển của các khẩu pháo loại này có thể bắn đi những viên đạn với tốc độ 10-12km/s.

Mô hình pháo điện từ của Mỹ.

Ngược lại, theo chuyên gia Andrey Leonkov, Mỹ lại tập trung phát triển pháo điện từ không plasma. Trong một thí nghiệm mới đây, một khẩu pháo điện từ của Mỹ đã bắn thành công một viên đạn nặng 10kg với tốc độ 2,5km/s.

Pháo điện từ được cho là có thể định nghĩa lại chiến tranh tương lai. Một vũ khí như thế có thể thay thế tên lửa hành trình hay đạn pháo thông thường ở tầm bắn 300-400km. Thậm chí theo Izvestia, pháo điện tử có thể sử dụng làm vũ khí chống vệ tinh ở quỹ đạo thấp.

B.N
.
.
.