“Cha đẻ” hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại của Nga từ trần

Thứ Ba, 09/01/2018, 20:53
Nhà vật lý Nga, người có công phát triển các hệ thống tên lửa hiện đại, đầu đạn hạt nhân, Yevgeny Avrorin hôm 9-1 đã từ trần ở tuổi 86, Thông tấn RIA Novostia dẫn cáo phó từ Tập đoàn Rosatom.

“Ngài Yevneny Avrorin đã từ trần hôm nay ở tuổi 86”, đại diện doanh nghiệp quốc phòng Nga cho biết. Ông Yevgeny Avrorin chính là một trong những nhà khoa học thiết kế lá chắn tên lửa hạt nhân hiện đại của Nga. 

Vào năm 1992, ông được bầu làm giáo sư Học viện Khoa học Nga vì có công tách biệt vật lý phổ thông và thiên văn học.

Nhà vật lý Avrorin "cha đẻ" của hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại Perimeter. Ảnh: AP

Avrorin là nhà khoa học có công lớn nhất trong việc nghiên cứu và phát triển hệ thống lá chắn tên lửa tự động có tên gọi Perimeter (Vành đai) được Mỹ đặt cho biệt danh “Bàn tay Tử thần”.

Cơ sở chỉ huy và kiểm soát tên lửa chiến lược này có tên gọi theo tiếng Nga là Kazbek. Nó nhận lệnh chiến đấu từ cặp hạt nhân có mật danh Cheget luôn theo chân Tổng thống Nga. Perimeter có thể trở thành một hệ thống chỉ huy hoàn toàn tự động của Lực lượng hạt nhân Nga. Nó được thiết kế để tự động kiếm soát một vụ tấn công hạt nhân hủy diệt.

Vào ngày 30-8-1974, Chính phủ Liên bang Xô Viết ra sắc lệnh bí mật số 695-227 ra lệnh cho Cơ quan Khoa học Kỹ thuật quân sự Yuzhnoe, một cơ sở phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gấp rút chế tạo một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn diện.

Thử nghiệm bay bắt đầu vào năm 1979, và vụ phóng đầu tiên thành công được thực hiện vào ngày 26-12 cùng năm. Các cuộc thử nghiệm khẳng định toàn bộ hệ thống Perimeter có thể tương tác thành công, đầu đạn gắn trên tên lửa bay vào đúng quỹ đạo mong muốn.

Vào tháng 11-1984, Tên lửa được phóng từ Polotsk và sau đó, tên lửa RS-20 dùng cho hệ thống Perimeter liên tục được thử nghiệm trên bán đảo Kamchatka. 

Miêu tả hoạt động và sức hủy diệt của hệ thống Perimeter. Ảnh: Getty Images

Vào tháng 1-1985, Perimeter chính thức gia nhập kho vũ khí chiến lược của Nga. Kể từ đó, Moscow thường xuyên nâng cấp hệ thống, bây giờ nó trở thành một trong những lá chắn giúp bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Nga.

Phạm Trúc
.
.
.